Thế giới

Syria khẳng định không có IS ở Afrin

25/01/2018, 07:27

Lực lượng Dân chủ Syria bác bỏ tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rằng IS có mặt ở tỉnh Afrin của Syria.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới với Syria

Reuters ngày 24/1 cho biết, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ ủng hộ đã bác bỏ tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rằng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã có mặt tại khu vực tỉnh Afrin, Tây bắc Syria, nơi Ankara đã tấn công cách đây bốn ngày.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào cuối hôm qua đã tiêu diệt ít nhất 260 tay súng người Kurd ở Syria và các phần tử nổi dậy Hồi giáo IS trong cuộc tấn công vào khu vực Afrin.

Một quan chức cấp cao của SDF cho biết “cả thế giới đều biết rằng không có phần tử IS nào ở Afrin”. Người này cho rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng đại quá nhiều thương vong tại Afrin.

Hoa Kỳ và Nga đều có lực lượng quân đội tại Syria và kêu gọi sự Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế trong chiến dịch có tên “Cành Olive”, nhằm tấn công   lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở khu vực Afrin gần biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ bằng điện thoại và cho rằng, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria phải được tôn trọng.

Một tuyên bố của Kremlin cho biết cả hai người đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục nỗ lực chung của hai nước để tìm cách giải quyết hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Nga là đồng minh mạnh mẽ nhất của Tổng thống Syria Assad chống lại quân nổi dậy ở Syria.

Mỹ hy vọng việc tăng quyền kiểm soát của YPG ở miền Bắc Syria sẽ là đòn bẩy ngoại giao giúp Hoa Kỳ khôi phục các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc dẫn đầu tại Geneva về một thỏa thuận chấm dứt cuộc nội chiến của Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhắc lại nhu cầu của Ankara rằng Washington phải ngừng ủng hộ YPG. Người phát ngôn của ông Erdogan cho biết chiến dịch “Cành Olive” sẽ chỉ kết thúc khi 3.5 triệu người Syria đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở về nhà an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.