Bạn cần biết

Bất ngờ quả xoài chữa say tàu xe

28/05/2015, 03:27

Trong đông y, quả xoài vị ngọt, chua, tính bình, có tác dụng kiện tỳ, trị ho, chống say tàu xe.

54
 

Xoài là loại cây trái phổ biến khắp mọi miền đất nước và hiện có cả bốn mùa. Trong đông y, quả xoài vị ngọt, chua, tính bình, có tác dụng kiện tỳ, trị ho, chống say tàu xe. Hạt xoài vị ngọt, đắng, tính bình, giúp giảm đau, trị miệng khát họng khô, tiểu tiện không thông, phòng ngừa ung thư đại tràng và bệnh do thiếu chất xơ. 

Với những người hay say tàu xe, có thể ăn quả xoài chín trước hoặc trên tàu xe; hoặc cắt thịt xoài nấu nước uống.

Khi trời nắng gắt, cắt vài lát xoài cho vào máy ép trái cây, thêm một ít nước và một muỗng canh mật ong. Loại nước ép hỗn hợp này sẽ ngay lập tức làm mát cơ thể và ngừa say nắng.

Với người ho có nhiều đờm, dùng một quả xoài 50g bỏ hạt, lấy vỏ và thịt xoài, đổ vào 400ml nước đun sôi khoảng 3 phút thì cho 25g đường trắng, 0,5-1g chè xanh vào, ngày ăn khoảng ba lần. Với người ho khan tiếng, dùng hai quả xoài rửa sạch, thái miếng, đổ nước đun kỹ, uống thay nước.

Ăn xoài xanh cả vỏ còn giúp chữa đầy bụng, không tiêu; chảy máu chân răng. Ăn xoài chín giúp làm đẹp da phụ nữ, tăng cường khả năng sinh lý cho nam giới. Xoài cũng là loại quả bổ não, rất tốt cho những người làm việc trí óc, thi cử.

Tuy nhiên, không nên ăn xoài lúc đói và sau bữa ăn, khi đang có các bệnh nhiệt sốt vì bản chất xoài nóng như hành, tỏi, ớt. Không nên ăn nhiều cả hai loại xoài xanh và chín. Cũng không nên để xoài quá chín mới ăn vì sẽ mất vi chất.

Cơ sở đông y Lang Việt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.