Showbiz

Tác giả "Nơi đảo xa" qua đời ở tuổi 86

21/05/2018, 10:00
image

Nhạc sĩ Thế Song, tác giả ca khúc "Nơi đảo xa" đã qua đời ngày 20/5, hưởng thọ 86 tuổi,

the song

Nhạc sĩ Thế Song, tác giả ca khúc "Nơi đảo xa" đã qua đời ngày 20/5, hưởng thọ 86 tuổi.

Sáng ngày 21/5, nhạc sĩ Thế Hiển - con trai nhạc sĩ Thế Song vừa thông tin bố anh là nhạc sĩ Thế Song đã qua đời ngày 20/5, hưởng thọ 86 tuổi. Trên trang cá nhân, anh chia sẻ: "Vậy là bố đã đi hết con đường dương gian rồi bố nhỉ? Con sẽ rất nhớ bố. Bố lên một chuyến tàu mới để ra khơi bố nhé! Đây còn tàu xa khơi, đây con tàu xa khơi".

Dưới dòng chia sẻ, nhiều nghệ sĩ như nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Ngọc Anh, Tấn Minh, Vũ Thắng Lợi... đều gửi lời chia buồn cùng gia đình.

Nhạc sĩ Thế Song sinh năm 1933, quê tại Bích Câu, Hà Nội. Ông là con trong một gia đình đông anh em. Em trai ông là nhạc sĩ Văn Dung cũng là một nhạc sĩ nổi tiếng. Năm 1955, Thế Song là diễn viên hát tại Đoàn Ca nhạc Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam, rồi làm cán bộ biên tập âm nhạc của Đài.

33109046_10210284696787831_7791658028901597184_n

Nhạc sĩ Thế Song (bên phải) cùng chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn 

Ông tự học các môn hoà thanh, phối khí và lý luận âm nhạc. Ông chủ yếu dàn dựng các tiết mục âm nhạc phát trên sóng, thành lập thêm các chuyên mục, làm phong phú thêm các chương trình phát sóng, khuyến khích phong trào ca nhạc của đông đảo người yêu nhạc.

Sau 40 năm công tác, ông nghỉ hưu tại Đài Tiếng nói Việt Nam và tiếp tục cộng tác với ban biên tập âm nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam, tham gia hoạt động âm nhạc của Hội Âm nhạc Hà Nội.

Đương thời, nhạc sĩ Thế Song đã có gần 600 ca khúc gồm nhiều đề tài, thể loại khác nhau trong sự nghiệp sáng tác. Điểm mạnh của ông là những ca khúc viết về biển và những người lính đảo. Tác phẩm nổi bật nhất của ông là ca khúc Nơi đảo xa. Ca khúc được sử dụng trong nhiều chương trình ca nhạc và nhiều ca sĩ nổi tiếng như Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn.... thể hiện. 

Nơi đảo xa được sáng tác năm 1979 và nhanh chóng được đông đảo khán giả yêu thích. Ca khúc là lời tâm tình của người lính hải quân ngày đêm canh giữ biển trời quê hương gửi tới người mình yêu ở chốn quê nhà. Không chỉ vậy, đó cũng là lời của một người con gửi về đất liền, nói lên tình cảm với Tổ quốc.

Ngoài ra, ông còn viết nhiều ca khúc khác như Ngôi nhà lính đảo, Biển mưa, Biển chuyện tình hóa đá, Hoa hồng biển đảo...  một số ca khúc thiếu nhi như Em yêu mến anh bộ đội, Trồng hoa trên mộ liệt sĩ... 

>>> Xem thêm video Tùng Dương thể hiện Nơi đảo xa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.