Xã hội

"Tắc" xuất khẩu cá chép, Bí thư Thăng điện khẩn cấp Bộ trưởng Phát

21/05/2016, 15:11
image

Cá chép không xuất khẩu được qua Châu âu vì thiếu giấy kiểm định, nhưng kiến nghị từ 2005 đến nay vẫn chưa xong.

IMG_2975

Bí thư Đinh La Thăng đi thăm cơ sở sản xuất cả kiểng xuất khẩu. Ảnh: Phan Tư

Sau buổi làm việc với lãnh đạo huyện Củ Chi sáng 21/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đến thăm Công ty cổ phần Sài Gòn Cá Kiển ở ấp Tiền xã Tân Thông Hội.

Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó giám đốc công ty cho biết có hơn 70 công nhân làm việc, trung bình lương 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn hỗ trợ giống, kỹ thuật cho bà con trong vùng để nuôi và công ty bao tiêu xuất khẩu. Bí thư Đinh La Thăng đã động viên lãnh đạo công ty tiếp tục mở mang cơ sở nuôi cá giống, cá kiểng để tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Bí thư còn hỏi thăm về chế độ lương, đời sống của công nhân.

Phán ánh với Bí thư Đinh La Thăng, ông Thủy cho biết việc xuất khẩu cá chép kiểng sang thị trường Mỹ thuận lợi nhưng chưa vào được thị trường Châu Âu. Muốn vào thị trường này đòi hỏi phải có giấy phép do Cục Thú y cấp, nhưng kiến nghị mấy năm chưa được.

Bí thư Thăng quay sang hỏi ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT thực hư thế nào. Ông Trung cho biết đã kiến nghị với Cục Thú Y mấy năm nay nhưng chưa thấy trả lời.

Ông Lê Thanh Liêm- Phó chủ tịch UBND TP cho biết thêm, nguyên nhân việc cá chép kiểng chưa xuất khẩu được sang Châu Âu vì có một loại vi rút có tên "Mùa Xuân" ăn cá và lây nhiễm, nên cơ quan kiểm dịch Châu Âu yêu cầu xử lý trước khi cho phép nhập khẩu. Đến nay các cơ sở sản xuất đã xử lý và được phía Mỹ kiểm định, cho phép nhập khẩu nhưng thị trường Châu Âu thì chưa được kiểm định. Ông Liêm cho biết, đã làm hồ sơ và trình Cục Thú y chờ Bộ Nông nghiệp mời đối tác Châu âu sang kiểm định.

Tỏ ra rất sốt ruột, ông Thăng hỏi là Thành phố tự mời đối tác Châu âu sang để kiểm định và Cục Thú y chỉ việc đóng dấu vào thì có được không, đâu cần gì chờ Cục Thú y?

Ông Liên cho biết là TP cũng đã phối hợp với phía đối tác Châu âu xuống khảo sát rồi, nhưng chờ Bộ Nông nghiệp tổ chức khảo sát xong các tỉnh khác vì các tỉnh này cũng có nuôi cá kiểng rồi trình luôn.

“Anh đã kiến nghị từ bao giờ”, Bí thư Thăng hỏi ông Thủy.

“Dạ, từ 2005 đến giờ”, ông Thủy nói.

“Đấy! Từ 2005 đến giờ thì chết. Cần thì tí nữa tôi sẽ gọi cho anh Cao Đức Phát, chứ ai lại để kiến nghị từ 2005 đến giờ mà chưa giải quyết”, ông Thăng bức xúc.

Ông Thuỷ cũng cho biết, muốn xây dựng nhà ở cho công nhân nhưng chưa biết làm thủ tục thế nào. Bí thư Thăng giao cho Chủ tịch Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú lo. Bí thư còn cho ông Thuỷ số điện thoại và căn dặn nếu có vước mắc gì cứ điện.

Ngay sau đó, Bí thư Đinh La Thăng đã điện cho Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thông tin về việc cấp giấy phép xuất khẩu cá chép sang Châu âu chậm gần 10 năm nay. Bộ trưởng Phát cho biết, sẽ kiểm tra và có chỉ đạo Cục Thú y cụ thể.

IMG_2926

Thăm gia đình anh Nguyễn Văn Vũ, Bí thư Thăng cho rằng việc chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ rất khó khi Việt Nam hội nhập. Ảnh: Phan Tư

Cũng trong buổi sáng 21/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đến thăm hộ gia đình anh Nguyễn Văn Vũ ở ấp Thượng xã Tân Thông Hội có chăn nuôi bò sữa. Khi thấy đàn bò sữa của anh đình anh Vũ chỉ có 6 con, trọng lượng nhỏ, Bí thư Thăng cho rằng quy mô chăn nuôi như vậy là chưa hợp lý.

Quay sang ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Chủ tịch Huyện Củ Chi và ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NN&PTNT, ông Thăng yêu cầu cần đánh giá lại các mô hình chăn nuôi bò sữa để làm sao đạt hiệu quả. Vì hiện ở Củ Chi có hơn 3.000 hộ nuôi bò sữa nhỏ lẻ như thế, đến khi hội nhập sẽ rất khó khăn.

IMG_2877

Bãi rác Tam Tân vẫn còn bốc mùi hôi gây ô nhiễm môi trường cho người dân 3 xã trong vùng. Ảnh: Phan Tư

Kiểm tra Công ty Việt Star ở trong khu công nghiệp xử lý rác thải chất rắn Tây Bắc, thấy vẫn còn mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân xung quanh, Bí thư Thăng yêu cầu Sở TN-MT sớm lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường tự động để kiểm tra chất lượng khí thải ở đây và có hướng xử lý dứt điểm.

Xem thêm video Bí thư Thăng truy Chủ tịch Hóc Môn:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.