Tái diễn nhạc kịch Broadway phiên bản Việt

24/07/2017, 10:31

Tháng 8 tới đây, nhóm Buffalo sẽ chính thức tái diễn vở nhạc kịch Chicago.

25

Poster vở nhạc kịch Chicago phiên bản Việt

Nhiều điểm mới

Năm 2013, đạo diễn trẻ Khắc Duy và diễn viên trẻ Hoàng Quân đã quyết định mua bản quyền vở nhạc kịch nổi tiếng thế giới Chicago để làm vở diễn tốt nghiệp. Thời điểm đó, nhạc kịch còn là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam nên vở đã bán vé thất bại dù nhận được nhiều lời khen ngợi từ báo chí và giới chuyên môn. Sau 4 năm, nhóm quyết định tái diễn vở vì muốn quay lại nơi bắt đầu. Chicago là vở đầu tiên nhóm tập hợp được ê-kíp của Buffalo hiện tại, cũng là vở đầu tiên làm nhen nhóm lòng đam mê và sự máu lửa với nhạc kịch của các thành viên. Đây cũng là vở kinh điển nhất của Broadway, được khán giả thế giới yêu thích và đánh giá cao vì phản ánh đúng xã hội hiện tại dù bối cảnh là của 100 năm trước.

Lần này, vở được tái diễn với sự đầu tư vượt trội hơn lần đầu về cảnh trí, dàn dựng, phục trang lẫn kinh nghiệm diễn xuất của dàn diễn viên. Toàn bộ trang phục cũng được may mới lại hoàn toàn nhằm làm tăng sự mới mẻ, đỡ gây nhàm chán cho những khán giả từng xem vở diễn trước đây. Sân khấu cũng được thiết kế bắt mắt hơn để phù hợp với sân khấu của Nhà hát Quân đội TP.HCM. Ngoài ra, nhóm cũng tìm hiểu để mang thêm nhạc cụ lên biểu diễn cho âm thanh thêm sống động. Vì là vở Chicago nên nguyên bản, từ kịch bản, bối cảnh, vũ đạo, trang phục, ca nhạc đều giữ theo bản gốc. Tuy nhiên, nhóm sẽ làm cho vở gần gũi hơn với người Việt so với phiên bản trước đây bằng cách chăm chút lời thoại, âm nhạc viết sát nghĩa hơn.

Chicago là vở hài - nhạc kịch nổi tiếng của sân khấu Broadway (New York, Mỹ) năm 1975. Tác phẩm này giữ kỷ lục là vở nhạc kịch Mỹ được trình diễn lâu nhất tại hai trung tâm kịch nghệ lớn nhất thế giới là Broadway (Mỹ) và West End (Anh). Vở diễn phơi này những mặt trái của xã hội, showbiz với những ngôi sao vướng vào vòng lao lý, sự dắt mũi dư luận của cánh luật sư, mặt trái của truyền thông báo chí, của pháp luật tố tụng và danh vọng.

Dàn diễn viên cũng có sự thay đổi. Ngoài hai nhân vật chính là nữ tù nhân Velma và luật sư Billy Flynn do Diễm Phương và Hoàng Quân đảm nhận, các vai diễn khác có sự thay đổi. Thay vì vai nữ nhà báo trước đây, Khả Như chuyển sang vai ca sĩ quán bar Roxie. Vai nữ nhà báo được giao lại cho nam diễn viên trẻ Quang Trung. Vở diễn cũng có sự xuất hiện của nghệ sĩ Cát Tường trong vai Mama cai ngục.

Nghệ sĩ Cát Tường chia sẻ, khi được đạo diễn trẻ Khắc Duy mời vào vai diễn, chị đã từ chối vì sợ không có thời gian tập luyện, cũng như khả năng vũ đạo kém. Tuy nhiên, Khắc Duy đã thuyết phục vì vai Mama thiên về diễn xuất chứ không có nhiều vũ đạo. Sau khi xem xong các phiên bản nước ngoài, Cát Tường thấy hợp vai nên quyết định nhận lời. Để có thời gian luyện tập cùng nhóm, Cát Tường đã phải từ chối nhiều show diễn bên ngoài. “Những vở diễn bình thường luyện tập thế nào thì với nhạc kịch phải có thời gian luyện tập gấp 3 lần. Ca hát và diễn xuất là điểm mạnh của mình rồi nên tôi chủ yếu mất thời gian tập vũ đạo với các em”, nghệ sĩ Cát Tường chia sẻ.

Theo Hoàng Quân - Trưởng nhóm Buffalo, dựng lại vở diễn khiến nhóm gặp nhiều áp lực bởi trước đây, nhóm bắt đầu từ số 0 nên không sợ bị chê bai. Sau 4 năm, nhóm đã có chỗ đứng nhất định trong làng nghệ thuật nên “làm hay hơn là điều bình thường, nhưng nếu làm dở hơn thì có thể mất cả tiền lẫn tiếng”.

Bản quyền 900 USD/đêm, bán vé 300 nghìn

Ngoài vai trò diễn viên, nghệ sĩ Cát Tường cùng Hoàng Quân còn đóng vai trò nhà đầu tư cho vở diễn. Hoàng Quân tiết lộ cách đây 4 năm, anh mua 4 suất diễn với số tiền bản quyền là 1.000 USD/suất diễn. Lần này, nhóm mua 10 suất diễn nên tiền bản quyền được giảm nhẹ hơn khoảng 850-900 USD/suất. Kinh phí đầu tư cho vở diễn khoảng 700 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này do nhóm bỏ tiền túi để thực hiện chứ không có tài trợ. Theo Hoàng Quân, do nhóm chưa thực sự đình đám, nhạc kịch cũng kén khán giả nên các nhà tài trợ cũng e dè. Buffalo cũng đã đi xin một số nơi nhưng đều nhận được những cái lắc đầu từ chối. Thêm vào đó, giá vé cho đêm diễn chỉ dao động từ 200 - 400 nghìn đồng, số tiền không quá lớn để có thể sinh lời.

“Dù không có tài trợ nhưng các nhà đầu tư của nhóm cũng cố gắng làm cho vở hoàn thiện nhất, chứ không phải vì không có tài trợ mà làm cẩu thả. Đầu tư cho nhạc kịch, chúng tôi đã lường trước chuyện bị lỗ. Giá vé cũng không quá đắt nên chúng tôi chỉ mong hòa vốn chứ không mong có lãi. Nhóm muốn đầu tư đường dài chứ không phải ngắn hạn. Chỉ mong sau này khi khán giả quen nhạc kịch, ủng hộ thì nhóm có lời hơn một chút để xoay vòng và tiếp tục sáng tạo những vở chất lượng”, Hoàng Quân tâm sự.

Được biết đến hiện tại, tình hình bán vé khá khả quan. Theo kế hoạch ban đầu, nhóm chỉ bán vé 4 suất đầu tiên nhưng đến nay, một số suất diễn đã bán vé gần hết khu VIP nên nhóm quyết định mở bán luôn cả 10 suất.

Trong khi đó, nghệ sĩ Cát Tường tin tưởng nếu cứ kiên trì theo đam mê nhạc kịch, nhóm Buffalo sẽ có ngày gặt hái được trái ngọt. Chị cho biết, nhóm từng thất bại trong việc bán vé đợt đầu vở nhạc kịch Tấm Cám, nhưng lượng vé bán được trong 3 mùa diễn ngày càng tăng. Đây là dấu hiệu khả quan và là niềm động lực của nhóm cho vở Chicago lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.