Vận tải

Tái diễn tình trạng dồn hàng, sang tải trước cảng Cát Lái

08/07/2016, 08:02

Ngay cả giờ cao điểm, nhiều kho bãi tại khu vực Tân cảng Cát Lái vẫn rầm rộ sang hàng dồn tải...

9

Các xe rơ moóc được cẩu gắp chất container “kẹp cổ” và ung dung rời khỏi bãi dồn tải của ông Mỹ, gần khu vực Cổng D Tân cảng Cát Lái (chụp chiều 5/7) - Ảnh: Mai Huyên

Ngay cả giờ cao điểm, nhiều kho bãi tại khu vực Tân cảng Cát Lái (phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM) vẫn rầm rộ sang hàng dồn tải, tiếp tay cho các xe rơ-moóc chở container “kẹp cổ” lưu thông trên đường. Trong khi đó, lực lượng TTGT không vào các điểm sang dồn hàng để xử lý…

Dồn tải đến… nổ lốp

Chiều 5/7, PV Báo Giao thông mật phục theo dõi các xe chở container dồn hàng quá tải trước cổng D khu vực Tân cảng Cát Lái. Ngay đối diện cổng D sát đường Lê Phụng Hiểu, bãi “làm hàng” xe container của ông Mỹ hoạt động khá nhộn nhịp. Lúc 17h20, container BKS 51C-393.31 vào Tân cảng Cát Lái chở một container (loại 20 feet) về bãi này. Ngay sau đó, một chiếc máy cẩu gắp thêm một container cùng loại lên và xe container nhanh chóng rời bãi.

Khi cặp bánh sau của xe vừa chạm đường Lê Phụng Hiểu thì một bánh bị xì hết hơi trong giây lát. Chiếc xe đành nằm chềnh ềnh, chiếm dụng hết một làn đường để khắc phục sự cố. Tiếp đó, lúc 18h14, xe rơ-moóc BKS 51C-530.11 chở một container 20 feet vào, chỉ 6 phút sau, xe này được gắp thêm một container cùng loại và ung dung rời bãi. 20 phút sau, xe rơ-moóc BKS 51C-417.59 “cõng kẹp cổ” 2 container (cũng loại 20 feet) từ bãi xe này tiến thẳng ra đường Lê Phụng Hiểu để ra đường Đồng Văn Cống hướng về Xa lộ Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, cách đây không lâu, ông Mỹ chỉ có bãi “làm hàng” với một máy cẩu gắp, số lượng container tập kết cũng không nhiều. Tuy nhiên đến nay, bãi này đã được ngăn thành hai khu vực lên, xuống hàng. Suốt chiều dài khoảng 300 - 400m, bãi ông Mỹ được rào “kín cổng, cao tường” bằng nhiều vỏ container. Mặc dù vậy, từ phía ngoài nhìn vào, chúng tôi vẫn dễ dàng nhận thấy hàng trăm container chất cao như núi. Còn số cẩu gắp, từ một chiếc đã tăng lên 3 chiếc thường xuyên vận hành.

Giảm 90% bãi dồn hàng vì không bắt quả tang… ngoài đường?

Liên quan đến kết quả xử lý vi phạm quá tải trọng đến thời điểm này, ông Lê Hoàng Nam, Đội trưởng Đội TTGT số 5 (Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) từ chối cung cấp vì cho rằng quận 2 làm trưởng đoàn, Đội TTGT số 5 chỉ tham gia phối hợp nên không thể công bố. Cũng theo ông Nam, hiện vẫn còn một số bãi hoạt động xếp dỡ hàng hóa nhằm vận chuyển hàng quá tải. Vấn đề này đòi hỏi địa phương phải vào cuộc quản lý. “Khi phương tiện ra ngoài thì lực lượng chức năng đưa đi cân, kiểm tra, quá tải thì xử phạt. Các cảng của Nhà nước thì vào kiểm tra được vì có văn bản của Bộ GTVT cho phép. Còn đối với các bãi tự phát, khi vào sẽ bị họ phản ứng. TTGT và CSGT không thể đơn phương vào kiểm tra do bị hạn chế về thẩm quyền…”, ông Nam nói.

Ông Nam khẳng định, đến nay, các điểm dồn hàng quá tải quanh khu vực Tân cảng Cát Lái đã giảm tới 90%. Sở dĩ chưa giảm được 100% là do lúc lực lượng chức năng giao ca, hay khi trời mưa gió các phương tiện và kho bãi lợi dụng hoạt động. Tuy nhiên, khi PV nêu thực trạng các bãi dồn hàng quá tải đang tăng; Hoặc như chiều 5/7, suốt nhiều giờ PV không thấy cơ quan chức năng xử lý, trong khi xe “kẹp cổ” chạy nhiều ngoài đường… thì ông Nam lại cho rằng: “Lực lượng chức năng đã kiểm tra thường xuyên, còn các bãi có ra đời thêm hay không là do địa phương cấp phép. Cơ sở để khẳng định giảm vì lực lượng chức năng chốt chặn không phát hiện quá tải từ các bãi ra ngoài…”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc kiểm soát tải trọng phương tiện là trách nhiệm của TTGT, phải tập trung nhân lực, phương tiện để xử lý. TTGT phải chủ trì, cần phối hợp với ai thì phối hợp chứ không thể giao cho địa phương. Nếu TTGT không vào được các kho bãi dồn hàng thì làm việc với quận. TTGT làm không được thì Sở phải kết nối. “Phải quyết liệt xử lý tình trạng này bởi trách nhiệm chính là của ngành GTVT. Tôi sẽ yêu cầu Đội TTTGT số 5 khẩn trương báo cáo kế hoạch chi tiết về xử lý các kho xếp dỡ hàng hóa. Cùng đó, Sở sẽ nghe và tiếp nhận thêm thông tin từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố để có biện pháp xử lý hiệu quả vấn đề này…”, ông Minh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.