Hồ sơ tài liệu

Tài liệu Panama: Tổng thống Panama phản pháo Pháp

11/04/2016, 06:07

Panama khẳng định họ là một quốc gia “đáng kính trọng và luôn sẵn sàng đối thoại” trong vấn đề minh bạch thuế.

Tổng-thống-Panama

 Tổng thống Panama Juan Carlos Varela

Xung quanh vụ Tài liệu Panama vừa công bố hồi tuần trước gây rúng động dư luận, Tổng thống Panama mới đây đã lên tiếng phản pháo khi Pháp quyết định liệt quốc gia kênh đào này vào danh sách “thiên đường trốn thuế”.

Theo i24News, Bộ trưởng Tài chính Panama Dulcidio de la Guardia sẽ đến Thủ đô Paris, Pháp vào ngày mai (12/4) để khẳng định: Panama là một quốc gia “đáng kính trọng và luôn sẵn sàng đối thoại” trong vấn đề minh bạch thuế. Còn Tổng thống Panama Juan Carlos Varela cho biết, đang thiết lập một Ủy ban Phụ trách vấn đề tài chính trong và ngoài nước, đồng thời yêu cầu các quốc gia hợp tác trong việc tăng cường tính minh bạch của ngành Công nghiệp tài chính, theo AP.

Việc bị Pháp liệt vào danh sách “những quốc gia không hợp tác” trong chia sẻ thông tin về trốn thuế, ông Valera gọi “đây là quyết định sai lầm và không cần thiết” của Pháp.

Trước đó, năm 2012, Pháp từng đưa Panama khỏi danh sách “Những quốc gia và vùng lãnh thổ không hợp tác” (ETNC), sau khi hai bên đạt thỏa thuận song phương chống trốn thuế. Song, công bố mới đây của Chính phủ Pháp được đưa ra sau khi Tài liệu Panama được công bố, đồng nghĩa với việc Pháp tỏ ra hoài nghi với tất cả những giao dịch với Panama. Hôm qua, các thông tin mới nhất cho hay, khoảng 800 người Italia có tên trong Tài liệu Panama, trong đó gồm nguyên Chủ tịch Ferrari Luca Cordero di Montezemolo và cựu tay đua công thức 1 nổi tiếng Jarno Trulli.

Ngoài ra, giới chức thuế Italia đang mở rộng điều tra đối với các công ty có tên trong Tài liệu Panama, được cho là thông đồng với mafia. Trong số này, doanh nhân người Italia Giuseppe Donaldo Nicosia cũng bị dính líu. Ông Nicosia bị buộc tội gian lận cùng với đối tác Marcello Dell’Utri, người từng là cố vấn của cựu Tổng thống Italia Silvio Berlusconi, hiện đang ở tù vì tội tham nhũng và thông đồng với mafia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.