Chất lượng sống

Tái sinh sự sống cùng chuyến bay “chạy đua” với thời gian

18/05/2018, 13:27

Trái tim của một bệnh nhân chết não tại bệnh viện Việt Đức vừa giúp hồi sinh cho một bệnh nhân khác ở Huế.

32678210_2164189430263207_2989378580401618944_n

Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người vừa thực hiện ca phẫu thuật lấy quả tim từ lồng ngực bệnh nhân chết não

Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người vừa thực hiện ca phẫu thuật lấy quả tim từ lồng ngực bệnh nhân chết não. Mọi công đoạn phức tạp của ca mổ đều được đội ngũ bác sĩ tập trung cao độ với ý nguyện “một mầm sống mới đang chờ tái sinh”.

Sau hơn 2 giờ miệt mài, các bác sĩ đã hoàn tất ca phẫu thuật và gấp rút phối hợp cùng nhân viên Vietnam Airlines đang có mặt tại bệnh viện Việt Đức nhanh chóng vận chuyển ra sân bay để kịp ghép cho một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế.

1

Sau khi hoàn tất ca phẫu thuật, các bác sĩ gấp rút phối hợp cùng nhân viên Vietnam Airlines đang có mặt tại bệnh viện Việt Đức nhanh chóng vận chuyển ra sân bay để kịp ghép cho một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế

Đến năm 2010, Việt Nam mới lần đầu thực hiện ghép tim thành công. Đội ngũ y bác sĩ Việt Nam đã làm chủ được kỹ thuật ghép tim, tuy nhiên, mỗi ca ghép luôn căng thẳng vì sự sống của bệnh nhân và ước nguyện của người hiến với tâm niệm “hiến tạng để biết rằng cái chết không vô nghĩa, để biết rằng những bộ phận vẫn sống trên cơ thể người khác”.

Theo các bác sĩ, quả tim từ khi lấy ra cơ thể tới lúc ghép tốt nhất chỉ trong 4-6 giờ, càng để lâu khả năng thành công sẽ thấp. Với khoảng cách gần 700km, quả tim sẽ được vận chuyển qua đường hàng không và chịu trách nhiệm trong việc hành trình nối dài sự sống cho người bệnh chính là Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Vì thế, một trong những điều gay cấn, hồi hộp nhất trong ca ghép này chính là việc chạy đua với thời gian phải được các bên liên quan tính toán chính xác và nhịp nhàng trong công tác vận chuyển giữa cả nơi lấy và nơi nhận.

Trong khi đó, tại sân bay Nội Bài, tất cả các bộ phận Vietnam Airlines từ phục vụ mặt đất, điều hành chuyến bay, phi công, tiếp viên và cả thợ kỹ thuật đều khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị cuối cùng, liên tục trao đổi điện thoại với nhau để cập nhật tình hình ca phẫu thuật, sẵn sàng hỗ trợ đoàn bác sĩ ngay khi tới sân bay để kịp thời mang trái tim đến với người bệnh đang mong mỏi tại Huế.

32729016_2164189446929872_5970462191680225280_n

Chuyến bay mang số hiệu VN1543 Hà Nội-Huế đã khởi hành đúng giờ, mang theo niềm hy vọng về sự sống mới đến với bệnh nhân

Một bác sĩ trong đoàn kể lại thời gian để hoàn tất mọi thủ tục đặt trái tim vào vị trí chuẩn bị sẵn trên máy bay được hoàn tất vỏn vẹn trong 15 phút. Chuyến bay mang số hiệu VN1543 Hà Nội-Huế đã khởi hành đúng giờ, mang theo niềm hy vọng về sự sống mới đến với bệnh nhân. Ngay trước giờ cất cánh, bác sĩ Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép mô tạng đã kịp gửi đi một nhắn tin với nội dung: “Mọi việc trên cả tuyệt vời. Cảm ơn Vietnam Airlines vô cùng!”.

Trong khi đó, tại Huế, các đơn vị phục vụ đã sẵn sàng để đón đoàn khi máy bay hạ cánh. Bên cạnh đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị sẵn sàng kíp mổ để khi tim đến là ghép luôn cho bệnh nhân, đảm bảo thời gian bảo quản tối đa là 6 tiếng kể từ khi lấy ra khỏi cơ thể người bệnh chết não.

10 giờ 19 phút, máy bay hạ cánh xuống sân bay Huế. Đoàn bác sĩ nhanh chóng xuống máy bay, lên xe cấp cứu và rời khỏi sân đỗ. Đúng 10 giờ 55 phút, trái tim được chuyển về đến Bệnh viện Trung ương Huế, ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện ngay lập tức.

Tại bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ đã mất khoảng 2,5 giờ đồng hồ để cấy ghép thành công trái tim này vào cơ thể mới.

Được biết, cũng trong ngày hôm đó, niềm hy vọng và sự sống còn tiếp tục được mở ra khi 2 bệnh nhân ghép gan, 1 bệnh nhân ghép thận, 2 bệnh nhân ghép giác mạc chờ đón những ca phẫu thuật từ cùng người hiến này. Đó là sự kỳ diệu và đáng trân trọng từ chính người cho đi yêu thương, cứu giúp được những người khác. Đó là hành động vô cùng cao quý, lời khẳng định với cộng đồng rằng sự ra đi của họ thực sự không còn vô nghĩa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.