Vận tải

Tài xế “kêu cứu” vì Grab đối xử không công bằng

29/05/2018, 06:28

Đại diện cho 52 tài xế bức xúc khi Grab Taxi tự ý thay đổi chính sách khi chưa nhận được sự đồng thuận.

9

Lái xe mong muốn đối thoại tìm giải pháp giải quyết hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên với Công ty TNHH Grab Taxi VN

Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi VN phối hợp với các đơn vị vận tải giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành đối với đơn kêu cứu của 52 lái xe thuộc các doanh nghiệp, HTX là đối tác của Công ty TNHH Grab Taxi.

Trích nội dung đơn kêu cứu của lái xe, Bộ GTVT cho biết, đại diện các lái xe phản ánh 5 nội dung mà Grab không thực hiện như: Việc thỏa thuận giữa các bên về thu nhập của lái xe, tỷ lệ chiết khấu kết quả kinh doanh; mức thu nộp thuế thu nhập cá nhân của lái xe; Grab không cập nhật lại lộ trình chuyến đi, thay đổi cước phí chuyến khi Sở GTVT cắm biển cấm xe taxi. Bên cạnh đó, Grab cũng ngăn cản quyền trao đổi, làm việc với các đối tác và có hành vi vi phạm đề án thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT.

Cụ thể hơn, trong đơn, anh N.V.N.,  đại diện cho 52 tài xế tỏ rõ sự bức xúc khi Công ty TNHH Grab Taxi tự ý thay đổi chính sách với đối tác khi chưa nhận được sự đồng thuận, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đối tác như có hành vi đột ngột tăng mức chiết khấu từ 15% lên 20% rồi trên 28% mà không có sự trao đổi, thỏa thuận và thống nhất với lái xe.

Hay Công ty TNHH Grab Taxi không có sự trao đổi mà tự ý trừ 3,6% cước phí của toàn bộ chuyến đi với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân cho tài xế. Tài xế cho rằng, họ chỉ phải đóng thuế số tiền sau khi đã chiết khấu 25% cho Grab chứ không phải 100% cước phí toàn bộ chuyến đi.

Liên quan đến cách hành xử của Grab đối với lái xe, trong đơn kêu cứu, tài xế cho biết, Công ty TNHH Grab Taxi tự ý khóa tài khoản của lái xe khi chỉ dựa trên nhận xét chủ quan của khách hàng mà chưa xác minh từ phía lái xe.

Các tài xế cũng cho rằng, Công ty TNHH Grab Taxi chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ, không có chức năng kinh doanh vận tải, không ký kết hợp đồng với lái xe nhưng lại đưa ra và tự ý thực hiện các mức chiết khấu phần trăm kết quả hoạt động của lái xe, quyết định và công bố giá cước, trích cước phí với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân cho lái xe? Vì vậy, Công ty TNHH Grab Taxi đã không tuân thủ quy định của pháp luật, Quyết định 24 về đề án thí điểm.

Trước những vướng mắc trên, phía lái xe đã nhiều lần mong muốn đối thoại tìm giải pháp giải quyết hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên nhưng Công ty TNHH Grab Taxi đã có hành vi ngăn cản quyền trao đổi, trốn tránh, không bố trí người làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.