Hồ sơ tài liệu

Taliban đánh bom liều chết, ít nhất 40 người thiệt mạng

19/04/2016, 15:23
image

Taliban đánh bom liều chết nhằm vào trụ sở cơ quan an ninh quốc gia của Afghanistan xảy ra vào sáng nay (19/4).

download

Một nhân viên an ninh bị thương trong vụ tấn công sáng nay. (Ảnh: Reuters)

Sáng 19/4, ít nhất 40 người đã bị chết và hơn 200 người bị thương trong một vụ đánh bom và đấu súng tại trung tâm thủ đô Kabul, Afghanistan, theo CNN.

Các nhân chứng cho biết vụ nổ xảy ra vào lúc 8h50 sáng, gần trụ sở cơ quan tình báo Afghanistan. Ông Sediq Sediqqi Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận vụ nổ đầu tiên do một kẻ đánh bom xe liều chếttiến hành Hiện trường đã được lực lượng an ninh phong tỏa.

Taliban đã nhận là thủ phạm gây ra vụ việc trên và  tuyên bố các tay súng đã xông vào văn phòng của cơ quan tình báo Afghanistan. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được giới chức xác nhận.

Vụ việc diễn ra chỉ một tuần sau vụ tấn công của các tay súng Taliban nhằm vào thành phố Kunduz của nước này.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên án vụ tấn công bằng những từ ngữ gay gắt nhất, trong một tuyên bố phát đi từ dinh Tổng thống tại thủ đô Kabul, cách hiện trường vụ nổ chỉ vài trăm mét.

Bất ổn gia tăng tại Afghanistan kể từ cuối năm 2014, khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân, chỉ duy trì một lực lượng gồm khoảng 13.000 binh sĩ để hỗ trợ huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan.

Taliban đặt điều kiện nối lại hòa đàm trực tiếp với chính phủ khi toàn bộ lực lượng nước ngoài phải rút khỏi nước này. Các cuộc hòa đàm giữa Taliban và chính quyền Kabul được khởi động vào mùa hè năm ngoái, song đã bị dừng đột ngột sau khi có tin thủ lĩnh Taliban Mullah Omar  đã chết.

Kể từ tháng 1/2016, nhóm 4 bên gồm: Afghanistan, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan xúc tiến các cuộc họp bàn nhằm đưa Taliban trở lại bàn đàm phán, song vẫn chưa đạt kết quả.

Xem thêm: Video đánh bom tự sát tại Baghdad

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.