Khám phá

Tạm dừng triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người"

06/07/2018, 22:10

137 mẫu vật cơ thể người và thai nhi triển lãm gây tranh cãi trong mấy ngày đã phải tạm dừng hoạt động

IMG_5665

Một góc tại phòng triển lãm: "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người"

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery of Human Body), do Công ty Mega Vina (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại VN) và chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên từ ngày 21/6 – 31/12, giá vé 200.000 đồng/người và được Sở VH-TT TP.HCM cấp phép tổ chức.

Đây là lần đầu tiên những bộ phận cơ thể người thật được trưng bày công khai ở Việt Nam. Với 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người) đã được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn giác người.

IMG_5631

Đây cũng làm đầu tiên những bộ phận cơ thể người thật được trưng bày công khai ở Việt Nam nên gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, cuộc triển lãm này đã gặp phải nhiều ý trái chiều.Trong khi những người theo khoa học, y học thì cho rằng đây là điều bình thường, thì đa phần mọi người đều đồng ý rằng triển lãm này không có tính nhân văn, thậm chí là vi phạm pháp luật vì mang thi thể người thật phục vụ cho mục đích thương mại.

Chị Nguyễn Thị Ánh (quận 12) cho biết: "Khi nhìn những hài nhi được ướp trong bình thủy tinh hoặc nằm chỏng chơ trưng bày rất thương cảm. Tôi chỉ xem cho biết chứ không dám dắt con nhỏ vào xem vì sợ bé sẽ ám ảnh”.

IMG_5618

Những hài nhi đã được nhựa hóa trưng bày tại đây

Trong khi đó, Đại diện công ty Mega Vina cho biết, các mẫu vật của triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người" thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Khoa học Cơ thể người - MOM Museum của đảo Jeju (Hàn Quốc).

"Các mẫu vật này là hợp pháp, từng được triển lãm tại 20 thành phố của nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Úc, Philippines và cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của khách tham quan", đại diện Mega Vina nói.

Khi đề cập thông tin danh tính cá nhân của từng vật mẫu hiến tặng Đại diện Mega Viana cho biết trong các văn bản thoả thuận hiến tạng tự nguyện, đơn vị được yêu cầu bảo đảm nguyên tắc vô danh.

"Đảm bảo nguyên tắc vô danh tức là chúng tôi phải hoàn toàn bảo mật toàn bộ thông tin về: danh tính, quốc tịch và nguyên nhân cái chết. Điều khoản này được thể hiện trên nhiều văn bản luật bảo vệ quyền riêng tư người tình nguyện hiến tạng của tất cả các quốc gia và chúng tôi tin rằng tại Việt Nam luật này cũng được thể hiện",đại diện Mega Vina nói.

IMG_5606

Các mẫu vật này là hợp pháp, từng được triển lãm tại 20 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới

Tạm ngừng hoạt động triển lãm vì thực hiện không đúng nội dung

Trước phản ứng của dự luận trong mấy ngày qua, tối 6/7, Sở VH-TT TPHCM cho biết, Sở đã ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD về việc tạm ngừng hoạt động triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” này.

Sở VH-TT TPHCM khẳng định, chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) đã có sai phạm do không thực hiện đúng nội dung đã xin phép.

Cụ thể, thời gian mở cửa hoạt động triển lãm theo công bố là từ 21/6 đến 31/12 không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở VH-TT TPHCM là từ 1/11/2017 đến ngày 1/9/2018. Và các mẫu vật xin phép sở trưng bày ghi là bằng nhựa, nhưng thực tế các mẫu vật trưng bày là cơ thể người thật sau khi chết, hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa.

Trong khi chờ Công ty Khai Thiên – Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản của cơ quan chức năng Việt Nam như Hải quan, Bộ Y tế…, Sở VH-TT TPHCM yêu cầu tạm ngừng hoạt động triển lãm từ ngày mai 7/7.

Một số vật mẫu về cơ thể người và thai nhi được trưng bày triển lãm tại Nhà văn hóa thanh niên trong thời gian qua.

IMG_5612

Những vật mẫu hài nhi được trưng bày tại đây

IMG_5771

Các mẫu vật người thật được tái dựng qua các tư thế chuyển động.

IMG_5728

 Xác người phụ nữ bị xẻ đôi ở dưới bồng con nhỏ

IMG_5759

Một mẫu khác được mô phỏng đang chơi thể thao

IMG_5681

Những cái đầu người đã được nhựa hóa 

IMG_5633

Một bà mẹ đang thời kỳ mang bầu

IMG_5742

Một vật mẫu là bộ phân tiêu hóa người

IMG_5765

Những hộp sọ người

IMG_5794

Các bộ phận chân và tay người 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.