An ninh hình sự

Tạm giam 2 cán bộ tham nhũng tiền bảo vệ rừng của dân ở Hà Giang

15/01/2019, 11:35

Công an tỉnh Hà Giang đã tạm giam 2 cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền công bảo vệ rừng của người dân huyện Bắc Quang

img
Công an tỉnh Hà Giang tiến hành khám xét nơi làm việc của bị can Nguyễn Thị Khiêm chiếm đoạt tiền công bảo vệ rừng của các hộ dân ở Hà Giang

Ngày 15/1, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Khiêm (SN 1966), trú tại tổ 12 thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang (nguyên là Phó trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, kiêm Phó trưởng ban Quản lý dự án Bảo vệ và Phát triển rừng huyện Bắc Quang) và bị can Ma Văn Chái (SN 1979); trú tại thôn Xuân Thành, xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang (nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Đức Xuân) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, thực hiện Chủ trương của Chính phủ về Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020, trong hai năm 2016 - 2017, Ban quản lý dự án Bảo vệ và Phát triển rừng (BQLDABV và PTR) huyện Bắc Quang đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, triển khai ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng tự nhiên với các hộ dân thuộc các xã của huyện Bắc Quang.

Quá trình triển khai BQLDABV và PTR huyện Bắc Quang thực hiện không đúng theo quy trình thực hiện dự án, từ khâu khảo sát, thiết kế, giao khoán. Cùng với đó, khi giải ngân các đối tượng đã lợi dụng chức vụ được giao để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của các hộ dân. Trong vòng 2 năm, tại một số xã, BQLDABV và PTR huyện Bắc Quang đã phối hợp với UBND các xã trong huyện, trong đó có xã Đức Xuân thống nhất giữ lại tiền công bảo vệ rừng của các hộ dân để chiếm đoạt. Số tiền các đối tượng đã chiếm giữ lại của các xã là từ 30 đến 40% tổng số tiền mà lẽ ra các hộ dân được nhận.

Hành vi của các đối tượng đã phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 3, điều 355 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố 2 bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Khiêm và Ma Văn Chái để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Trước đó, liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Hà Giang cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang là Phùng Phan Anh (36 tuổi), thường trú tại tổ 6, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang (cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Quang); Đoàn Văn Dự (36 tuổi), thường trú tại thôn Tân An, xã Hùng An, huyện Bắc Quang (nguyên là cán bộ hợp đồng ngân sách, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Quang) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.