An ninh hình sự

Tạm giữ 10 container hàng nhái đồ hiệu tại cảng Hải Phòng

22/10/2017, 14:13

Việc tạm giữ 10 container được căn cứ vào Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa Việt Nam - Lào, quy định pháp luật.

HP15084

Hải quan Hải Phòng kiểm tra, tạm giữ lô hàng nhái thương hiệu nổi tiếng

Ngày 22/10, đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa gửi công văn hồi đáp cho Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam nêu rõ căn cứ, lý do đang tạm giữ 10 container hàng được vận chuyển từ Trung Quốc quá cảnh vào Việt Nam để xuất sang Lào.

Theo đó, căn cứ Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa 2 nước Việt Nam và Lào, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra thực tế các lô hàng trên do có nhiều dấu hiệu nghi vấn, vi phạm pháp luật.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh của Cục Hải quan Hải Phòng và giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã xác định một lượng lớn hàng hóa là hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng đóng trong 10 container nêu trên. Hành vi vận chuyển, kinh doanh, quá cảnh hàng giả là vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Căn cứ quy định của pháp luật và Điều 11 Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa 2 nước Việt Nam và Lào: “Bất kỳ hành vi nào của chủ hàng hoặc người chuyên chở vi phạm pháp luật của nước cho quá cảnh trong quá trình quá cảnh sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật có liên quan của nước cho quá cảnh”, Cục Hải quan Hải Phòng đã tạm giữ 7 lô hàng theo thủ tục hành chính để làm cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cục Hải quan Hải Phòng cũng trao đổi và đề nghị Đại sứ quán Lào thông báo cho Công ty Phong Phi Phat – là doanh nghiệp được phía Lào cho biết là chủ các lô hàng, mang toàn bộ chứng từ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu các lô hàng trên đến làm việc.

Trước đó, Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam có văn bản gửi Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị cho đưa 10 container hàng quá cảnh do Cục đang tạm giữ về nước Lào, đồng thời đề nghị Cục cho biết rõ lý do tạm giữ số hàng trên.

HP22102

Hàng chục nghìn đôi giày nhái thương hiệu Converse bị phát hiện

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 14/8, khi làm thủ tục cho lô hàng đóng trong 10 container được vận chuyển từ Trung Quốc quá cảnh vào Việt Nam để xuất sang Lào, các lực lượng chức năng của Hải quan Hải Phòng đã phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Qua kiểm tra lô hàng, cán bộ Hải quan đã phát hiện và tạm giữ 10 container, bên trong có hàng chục nghìn đôi giày nhái thương hiệu nổi tiếng Converse của hãng Nike có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo thông tin trên vận đơn, lô hàng trên khai báo thể hiện hàng chỉ quá cảnh qua Việt Nam. Khi lực lượng chức năng liên hệ với chủ hàng nhưng phía chủ hàng có văn bản từ chối.

Thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc lợi dụng loại hình quá cảnh (phương thức phổ biến trong vận tải hàng hóa quốc tế) để thực hiện các hành vi vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.