Pháp đình

Tạm hoãn phiên toà phúc thẩm Thành Bưởi kiện Thanh tra giao thông

13/03/2019, 18:51

Phiên toà vừa khai mạc, Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn vì người ủy quyền không hợp lệ.

img
​ Bến "lậu" Thành Bưởi đang sử dụng để vận chuyển hàng hóa ​

Ngày 13/3, TAND cấp cao tại TP.HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ Công ty TNHH Thành Bưởi kiện Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP HCM).

Ngay khi bắt đầu phiên tòa, luật sư bảo vệ cho Công ty Thành Bưởi yêu cầu hội đồng xét xử xem xét lại tư cách tham gia phiên tòa của ông Nguyễn Đại Đồng, đại diện TTGT (bị đơn). Luật sư cho rằng giấy tờ ủy quyền của ông Đồng không có dấu của Sở GTVT TP.HCM.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa vì cho rằng cần xem xét lại tư cách người có quyền lợi hợp pháp của bên bị kiện. Bên cạnh đó, người bị kiện vắng mặt nhưng không xác nhận chữ ký. Vì thế phiên tòa tạm hoãn.

Trước đó, ngày 14/9/2018, TAND TP cấp sơ thẩm đã bác đơn kiện của Thành Bưởi, chấp nhận quyết định của Thanh tra Sở GTVT về việc: Thành Bưởi lập bến xe “lậu”.

Cụ thể ngày 1/10/2016, tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra thực tế khu vực 419 Lê Hồng Phong, P .2, Q.10, TP.HCM. Tại đây, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Công ty Thành Bưởi.

Biên bản ghi rõ: Công ty TNHH Thành Bưởi đã có hành vi vi phạm “Thành lập bến xe không theo quy hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, vi phạm quy định tại Nghị định 46/2016 của Chính phủ”. Đến ngày 7/10/2016, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thành Bưởi 35 triệu đồng về hành vi nói trên.

Ngoài xử phạt hành chính, quyết định còn buộc Thành Bưởi khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Số tiền này Thành Bưởi đã nộp phạt nhưng… sau đó lại kiện Thanh Tra Sở GTVT lên tòa hành chính.

Tại phiên sơ thẩm, HĐXX nhận định dựa vào giấy phép kinh doanh, điểm 419 Lê Hồng Phong được Thành Bưởi đăng ký thực hiện 4 chức năng: Thực hiện các hành vi liên quan đến hoạt động của Thành Bưởi, bán vé tuyến vận tải TP.HCM - Cần Thơ, giao nhận hàng hóa, bãi giữ xe phục vụ nhân viên công ty. Tuy nhiên, theo lời trình bày của Thành Bưởi, địa chỉ này công ty làm điểm đón, trả khách xe hợp đồng, du lịch.

Vì vậy, HĐXX phân tích thông tư 63/2014/-Bộ GTVT quy định điểm đón, trả khách là công trình đường bộ trên hành trình chạy xe dành cho xe ô tô vận chuyển hành khách theo tuyến cố định dừng để hành khách lên, xuống xe. Khoản 11 điều 3 Nghị định 86 giải thích bến xe ô tô khách là công trình kết cấu giao thông đường bộ có chức năng nhiệm vụ đón, trả hành khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách. Từ đó, HĐXX nhận định Thành Bưởi đã hình thành bãi đậu xe không theo quy hoạch nên bác yêu cầu của người khởi kiện.

Trong suốt nhiều năm đã có nhiều báo, đài phản ánh về sự ngang nhiên lập "bến lậu" của nhà xe Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, P.2 Q.10. Thành Bưởi thu tiền trên xe, ghi phiếu xác nhận đặt chỗ cho từng khách lẻ chạy tuyến cố định TP.HCM - Đà Lạt nhưng "bao biện" đó là xe hợp đồng.

Cử tri tại Q.10 đã nhiều lần bức xúc phản ánh lên lãnh đạo TP.HCM về việc Thành Bưởi lập bến lậu trong nội thành gây ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Và yêu cầu chấm dứt hoạt động "bến xe" Thành Bưởi trong nội đô gây mất an ninh, trật tự.

Đến năm 2017, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn chấp hành việc nộp phạt, thu hồi hợp đồng thuê đất đối với Công ty Thành Bưởi làm bãi xe tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong Q.10, TPHCM. Và đến cuối năm 2017 hoạt động "bến lậu" tại Q.10 mới chấm dứt.

Hiện khu đất vàng Công ty Giày Sài Gòn vẫn tiếp tục cho Thành Bưởi thuê trái phép để kinh doanh vận tải hàng hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.