Pháp đình

Tạm hoãn phiên xử cựu CSGT gọi giang hồ đánh chết người vi phạm

20/03/2019, 20:36

Phiên xử cựu CSGT gọi giang hồ đánh chết người vi phạm tạm hoãn đến 21/3.

img
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như tại tòa (áo đen) - Ảnh T.L

Ngày 20/3, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm (lần 2) xét xử bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như - nguyên CSGT (Công an quận Tân Bình, TP.HCM) và 4 đồng phạm về hành vi cố ý gây thương tích, dẫn đến chết người.

Vụ án kéo dài đến nay đã 5 năm và đây là lần thứ 3 bị cáo Như và các đồng phạm phải hầu tòa. Nạn nhân trong vụ án là anh Nguyễn Văn Chín, đã tử vong vì bị nhóm côn đồ do Như gọi đến đánh chết.

Trong phần làm thủ tục, HĐXX nhận thấy thiếu luật sư Hoàng Cao Sang (Đoàn LS TP.HCM, bảo vệ quyền lợi cho bị hại) nên nhiều lần yêu cầu bị hại có ý kiến về trường hợp LS vắng mặt và được chấp thuận việc diễn ra phiên xử mà không có luật sư. Sau khi hội ý nhanh, HĐXX cho phiên tòa tiếp tục với phần đại diện Viện KSND TP.HCM giữ công tố tại tòa công bố cáo trạng. Tuy nhiên phiên tòa chiều 20/3 đã tạm hoãn dự kiến chiều 21/3, phiên tòa xét xử vụ án trên sẽ tiếp tục với phần tranh luận của luật sư.

Trước đó, tháng 9/2016, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Sỹ Hoài Như mức án 12 năm tù. Bốn bị cáo cùng vụ án cũng phải lãnh từ 9-14 năm tù.

Tháng 9/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy án sơ thẩm để xét xử lại vì cấp sơ thẩm thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, áp dụng chưa đúng quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, khoảng 21h30 ngày 25/6/2014, tổ tuần tra CSGT - Công an quận Tân Bình gồm 7 thành viên do Thượng úy CSGT Công an quận Tân Bình Phạm Sỹ Hoài Như làm tổ trưởng đứng chốt trước đài tưởng niệm liệt sĩ (giao lộ ngã tư Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý, phường 13, quận Tân Bình).

Đến 22h20 cùng ngày, tổ tuần tra phát hiện anh Nguyễn Văn Chín (ngụ quận Gò Vấp) điều khiển xe mô tô có biểu hiện sử dụng rượu bia nên đã ra hiệu dừng xe kiểm tra. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của anh Chín là 0,943mg/lít khí thở, vượt quá quy định nên CSGT đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện nhưng anh Chín không đồng ý ký tên vào biên bản mà còn cự cãi. Thượng úy Như đến giải thích và đề nghị anh Chín chấp hành việc lập biên bản nhưng người này vẫn tiếp tục cự cãi và lớn tiếng với tổ công tác.

Phạm Sỹ Hoài Như điện thoại cho Nguyễn Minh Chung (ngụ TP.HCM là người quen của Như) yêu cầu tới hỗ trợ. Sau khi nhận được điện thoại của Như, Chung gọi thêm Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững (cùng ngụ TP.HCM) đến đánh anh Chín. Anh Chín được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện 2 ngày sau.

Cáo trạng của VKS nêu rằng, giám định pháp y kết luận, nguyên nhân cái chết của anh Chín là do chấn thương bụng kín gây vỡ ruột non, suy hô hấp cấp do sặc chất chứa trong dạ dày…

Hành vi phạm tội của CSGT Phạm Sỹ Hoài Như theo VKS là “có tính chất côn đồ” và VKS truy cứu Phạm Sỹ Hoài Như cùng 4 bị cáo cùng tội danh “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999.

Đây là lần mở tòa sơ thẩm thứ hai, trước đó TAND TP.HCM từng tuyên phạt Phạm Sỹ Hoài Như 12 năm tù, 4 bị cáo khác bị tuyên từ 5 năm - 12 năm tù, cùng tội danh như cáo trạng lần này. Sau án sơ thẩm, tháng 9/2017, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì cấp sơ thẩm thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, xác định tư cách người tham gia tố tụng chưa phù hợp quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.