Làm báo cùng Giao thông

Tâm thiện khi đi lễ chùa

23/02/2018, 07:34

Nếu ta đi hành lễ bằng 3 tâm thiện thì cuộc sống sẽ dễ tìm được sự quân bình và an vui.

11

Tâm thiện khi đi lễ chùa - Minh họa: K.Linh

Mỗi độ xuân về, khởi đầu cho một năm mới, đa phần người dân Việt Nam đều đến thăm viếng các chùa chiền, đền miếu, hướng tâm đến đức Phật - Pháp - Tăng Tam Bảo và các vị thánh để mong cầu các bậc oai linh gia hộ cho bản thân người ấy cũng như toàn thể gia đình gặp được nhiều an vui, duyên may trong năm mới.

Mỗi người mỗi vẻ lễ bái nhưng có thể liệt kê thành 3 nhóm người đi lễ như sau:

Thứ nhất: Do có nhân duyên, cảm tình với ngôi đền/chùa đó, có mối quan hệ thâm giao với thày trụ trì của nơi đó nên họ thường đưa cả gia đình đến lễ bái, không kể khoảng cách địa lý xa hay gần.

Thứ hai: Là những người luôn hướng tâm đến Phật giáo và các tín ngưỡng tâm linh khác, họ đến để bày tỏ sự kính ngưỡng của mình đối với Tam Bảo và các bậc thánh. Họ coi những nơi chùa đền đó là suối nguồn khích lệ họ trong tu tập, thực hành cuộc sống tại gia thiện lành.

Thứ ba: Là những người đến các đền chùa để kêu xin tài lộc, sức khỏe, may mắn cho mình và gia đình. Những người này giờ đây chiếm đông đảo trong số lượng những người đi hành lễ.

Trong bài này, xin được phép chia sẻ cách đi hành lễ tại chùa sao cho được nhiều lợi ích và an vui. (Người đi đền, điện có những nghi lễ và tâm thức riêng, chúng tôi không đề cập tại bài này). Như chúng ta đều biết, con người ngoài thân thì còn 1 phần không thể thiếu là phần tâm, phần thân thực hiện các việc mà tâm muốn làm.

Nói về phần tâm, ta chỉ cần hiểu khái niệm chung nhất là có 6 tâm chi phối ta gồm 3 tâm thiện là vô tham, vô sân và vô si. 3 tâm bất thiện gồm tham, sân và si. Nếu ta đi hành lễ bằng 3 tâm thiện, hướng tâm mình kính ngưỡng các bậc thánh nhân, nguyện noi gương các vị ấy sống thiện lành, không làm các việc ác, chỉ làm các việc lành, giữ cho thân tâm được yên tịnh thì trong cuộc sống sẽ dễ tìm được sự quân bình và an vui.

Ngược lại, nếu ta đến những chốn tâm linh với những tâm bất thiện là tham, sân và si thì điều ta nhận được không chỉ phút giây đó mà cả năm sẽ là sự đua tranh, bất an trong lòng.

Điều này tuy không mới nhưng qua rất nhiều lễ hội của những năm gần đây thì vẫn đang là vấn đề nổi cộm và bức xúc trong xã hội. Nhiều người cảm thấy sốc với không khí huyên náo, ồn ào do người hành lễ tạo ra trong các lễ hội tại Việt Nam.

Những điều tiếng đã xảy ra trong các lễ hội nếu suy xét đến cội rễ thì nguyên nhân có lẽ tại chính những người hành lễ không có sự hiểu biết về tâm linh. Và phần lễ với phần hội chưa tách bạch.

Những người bị lòng tham chế ngự khi đến để cầu xin, van vái, họ cũng sẵn sàng nổi sân hận với những ai không làm cho họ thấy hài lòng. Người viết đã từng được tham gia nhiều lễ hội của các nước có Phật giáo phát triển, những người đi hành lễ đều rất trang nghiêm, đúng mực. Họ thậm chí để giày dép thẳng hàng lối và có trật tự trong sân đền chùa, họ thành kính lễ bái trong trật tự và tĩnh lặng, họ kính trọng các bậc thánh nhân được tôn thờ, họ tôn trọng những người hành lễ và tôn trọng chính mình, họ chậm rãi hành lễ trong sự tỉnh táo và chú ý quan sát. Họ chậm rãi vì họ biết sẽ nhận được nhiều phước thiện và an vui thành tựu do tâm thiện của họ.

Du xuân lễ hội đầu năm, ai cũng mong cầu nhận được những điều tốt lành và may mắn, ta sẽ vững tâm và hoan hỉ hơn khi biết rằng chính mình có thể tạo ra những điều tốt lành và may mắn đó.

Sau khi ăn no, mặc ấm, khi làm xong những việc cần thiết, hãy cài chốt khóa cửa, tắt hết các thiết bị điện và bếp nước trước khi xuất hành. Yên tâm rời nhà chính là giờ hoàng đạo cho bạn. Trên đường đi hành lễ, hãy luôn giữ được sự an hòa, hãy mỉm cười và có thái độ vui vẻ với mọi người. Đi lại cần thận trọng, nhường nhịn không để xảy ra va chạm. Tuyệt đối không uống rượu, bia khi lái xe để tránh đặt chính sinh mạng mình và gia đình vào vòng hung hiểm. Khi đến chùa đừng mang quá nhiều lễ vật, không nên mang lỉnh kỉnh tiền vàng, đồ mã để hóa vừa gây ô nhiễm, tốn kém vừa không đúng với giáo lý Phật giáo.

Khi hành lễ hãy làm chậm lại một chút, nhường nhịn và kham nhẫn một chút để đem lại cho chính mình và những người xung quanh sự an vui lành thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.