Quản lý

Tân Bộ trưởng GTVT: Không tư túi, không vì lợi ích nhóm

26/10/2017, 15:39

Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có những chia sẻ hết sức chân thành bên hành lang Quốc hội.

20171026_144859

Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có những chia sẻ hết sức chân thành bên hành lang Quốc hội

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngay sau khi được phê chuẩn, bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Văn Thể nói: Tôi trân trọng cảm ơn các Đại biểu quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng Chính phủ, bổ nhiệm tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT. Đây là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn của cá nhân tôi cũng như là của ngành GTVT trong giai đoạn hiện nay.

“Đảng và nhà nước đã giao nhiệm vụ, tôi sẽ cố gắng hết sức cùng cán bộ, CNVC-LĐ ngành nỗ lực, tập trung phát triển ngành GTVT” – Bộ trưởng nói.

Liên quan đến đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng BOT, Bộ trưởng nhấn mạnh: Đầu tư BOT đang được báo chí đặc biệt quan tâm. Cách đây 3 – 4 năm, Bộ GTVT đã tập trung rất nhiều tâm huyết để cụ thể hoá Nghị định 108, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Qua thời gian triển khai, Bộ GTVT thấy rằng có rất nhiều vấn đề cần phải rút kinh nghiệm nên Bộ đã chủ động mời Bộ Xây dựng tham gia thẩm tra, thẩm định dự toán, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, cùng Bộ Tài chính xác định các trạm thu phí về giá qua trạm thu giá, cùng với chính quyền địa phương thực hiện các dự án.

“Phải khẳng định rằng, giai đoạn vừa qua, các dự án BOT cùng với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã tạo ra sự đột phá phát triển cho ngành GTVT” – Bộ trưởng nói và chia sẻ: Hiện vẫn còn một số vấn đề liên quan đến BOT cần giải quyết. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh chủ trương của Đảng và Nhà nước rất đúng. Trong quá trình làm, Bộ GTVT đã chủ động thực hiện, song rõ ràng khuôn khổ luật pháp của ta chưa thực sự chặt chẽ.

Nghị định 108 dành cho hình thức đầu tư PPP của tất cả các ngành trong đó có giao thông. Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15, Nghị định 30, cụ thể hơn những quy định về BOT. Thực tế, những dự án thực hiện theo Nghị định 15, Nghị định 30 đã chặt chẽ hơn Nghị định 108.

Bộ GTVT đã tiến hành tổng kết 5 năm đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011-2016 và đã đánh giá khách quan, tổng thể những mặt được, cũng như hạn chế của hình thức đầu tư này. 

“Cách đây vài hôm, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết về BOT, trong đó có yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý về BOT. Trong giai đoạn sắp tới, Bộ GTVT sẽ tham mưu Chính phủ và Quốc hội nâng cấp Nghị quyết, Nghị định thành pháp lệnh hoặc Luật để các dự án BOT được thực hiện đúng theo khuôn khổ pháp luật, được đông đảo các đại biểu quốc hội tiếp tục góp ý, giám sát để việc thực hiện được tốt hơn” – Bộ trưởng nói thêm.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành GTVT đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn: "Tôi nghĩ rằng đã làm thì có đúng, có sai nhưng cái quan trọng là cái tâm của những người làm giao thông chúng tôi là vì lợi ích chung, không tư túi, không vì lợi ích nhóm. Những người nào làm sai, có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý nghiêm. Quan trọng là phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.