Tân cảng Sài Gòn thuê hạ tầng cảng Phú Hữu

23/05/2015 07:43

Ký kết hợp đồng thuê hạ tầng giữa Tân cảng Sài Gòn và Cảng Bến Nghé góp phần bình ổn thị trường.

tân cảng sài gòn thuê hạ tầng cảng phú hữu
Tân cảng Phú Hữu (SNP) ký hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng của Cty TNHH MTV Cảng Bến Nghé (Samco)

Ngày 22/5, Cty CP Tân cảng Phú Hữu (thuộc TCT Tân cảng Sài Gòn) cùng ký kết hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng với Cty TNHH MTV cảng Bến Nghé (thuộc Samco).

Theo cam kết của hai bên, sau khi hợp đồng thuê cảng Phú Hữu (thuộc Cảng Bến Nghé, Samco) được ký kết, Cty CP Tân Cảng – Phú Hữu sẽ nhanh chóng triển khai trước các dịch vụ đóng rút hàng hóa container, khai thác derport rỗng, hàng chuyển tải, hàng rời. Đồng thời quy hoạch và sửa chữa nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đáp ứng khai thác tàu container từ 3- 4 vạn tấn vào cuối năm 2015.

Chuẩn đô đốc, phó chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn (SNP) Nguyễn Đăng Nghiêm cho biết, ý nghĩa của sự hợp tác này là đôi bên cùng có lợi, cảng Phú Hữu sẽ là cánh tay nối dài của cảng Cát Lái. Để làm làm được điều này, SNP sẵn sàng bỏ ra 100 tỷ đồng để xây dựng con đường nối từ Tân Cảng Phú Hữu đến Cát Lái (Nguyễn Thị Định) tạo sự cạnh tranh lành mạnh mang lợi ích cho thị trường kinh doanh cảng biển quốc gia, bình ổn thị trường, phát triển hệ thống cảng biển, và TPHCM được lợi từ sự hợp tác này.

Về thế mạnh của SAMCO là đóng vỏ xe ô tô, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm đề nghị chủ tịch HĐTV Samco Nguyễn Hồng Anh xem xét hợp tác đóng gần 10.000 vỏ container cho đội vận chuyển hùng hậu của SNP. Ông Nguyễn Hồng Anh rất vui mừng trước lời đề nghị hợp tác quá bất ngờ và khẳng định đóng container cũng gần giống như đóng vỏ xe ôtô, tuy nhiên cần xem xét nhiều yếu tố trước khi nhận lời, đặc biệt là quy chuẩn nghiêm ngặt của quốc tế về chất lượng.

Ông Nghiêm cam kết sẽ dùng kinh nghiệm của SNP để xây dựng thị trường cho Tân Cảng Phú Hữu, sắp xếp lại nhân sự, lợi nhuận thu được phải đáp ứng trên 10% chia cổ tức cho cổ đông. Phải đầu tư nhanh, không đọng vốn để làm sao đầu 2016 xây dựng thêm 280md cầu cảng, và cuối năm sau có 580md cầu cảng đưa vào sử dụng, hiện 300md cầu không thể cạnh tranh tốt bằng 580md cầu cảng – ông Nghiêm cho biết thêm.

Minh Nghĩa