Quản lý

Tân Chủ tịch huyện 3 đêm thức trắng kiểm tra xe quá tải

19/01/2017, 06:22
image

Chủ tịch huyện Đức Cơ (Gia Lai) cùng Giám đốc Sở GTVT quyết tâm "bắt sống" những xe ô tô chở gỗ quá tải.

20170117_223607

Một chiếc xe chở gỗ vi phạm tải trọng trên QL19. 

Chủ tịch huyện nửa đêm bắt xe quá tải

Khuya ngày 17 và rạng sáng ngày 18/1, ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch huyện Đức Cơ (Gia Lai) cùng ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai liên tục cùng cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 19 từ khu vực cửa khẩu Lệ Thanh đến hết địa bàn của huyện nhằm thúc đẩy việc kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này. 

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Lam cho biết vừa nhậm chức Chủ tịch huyện Đức Cơ khoảng 1 tháng. 

"Rất ngại những cuộc gọi để nhờ vả, can thiệp này nọ nên trước khi đi công tác tôi để điện thoại số thường dùng ở nhà. Nếu ai gọi vào số máy này thì người nhà sẽ gọi số "sơ cua" để báo cho tôi biết".

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Lam phát hiện nhiều ô tô tải chở gỗ từ khu vực thị trấn Chư Ty và tuyến QL14C có dấu hiệu quá tải nên đã yêu cầu Sở GTVT cử lực lượng TTGT đến địa bàn thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng. Về phía địa phương, ông Lam cũng cử lực lượng CSGT đến phối hợp với thanh tra chuyên ngành kiểm tra xe chở gỗ trên địa phận Đức Cơ lưu thông về Tp. Pleiku. 

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, vùng biên giới cách cửa khẩu Lệ Thanh khoảng 10km, các doanh nghiệp lập 2 bãi tập kết gỗ đúng quy định. Tuy nhiên, những ngày gần đây các xe ô tô chất gỗ "khủng" thường xuyên lưu thông qua các tuyến đường huyện Chư Prông ra QL14C và QL19 khiến dư luận bức xúc. 

G5

Bãi gỗ mênh mông giáp biên giới Campuchia, cách cửa khẩu Lệ Thanh khoảng 10km. Ảnh: Văn Tư

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lam cho biết: Tỉnh Gia Lai đồng ý cho doanh nghiệp nhập hơn 300.000 m3 gỗ các loại (nhóm 1 - 5) từ phía Campuchia qua 5 lối mở biên giới ở Gia Lai, thuộc các huyện Đức Cơ và Chư Prông. Đến ngày 30/5/2017 sẽ là hạn cuối cùng để số gỗ trên nhập về Việt Nam. Trong khi đó các lối mở biên giới thuộc địa phận huyện Chư Prông không có tuyến đường lớn nên xe chở gỗ ồ ạt chạy trên QL14C rồi đến địa phận của huyện theo QL19 để xuôi về Tp. Pleiku.

Tại đây, nhiều ngày trước lượng xe chở gỗ cứ chạy ban đêm với khối lượng lớn khiến tôi rất lo lắng về công tác kiểm soát tải trọng. Vậy nên có thời điểm xe gỗ từ Campuchia về nhiều trên địa bàn tôi đã phải thức ròng 3 đêm để cùng lực lượng chức năng kiểm soát vấn đề này.

G1

Trước đó PV Báo Giao thông đã tiếp cận bãi gỗ, gặp những xe ô tô chất gỗ quá khổ sẵn sàng chờ đêm xuống để lưu thông về các tỉnh miền xuôi. Ảnh: Văn Tư

Tài xế "mất dạng" sau khi đụng trạm cân

Cũng trong đêm 17, rạng sáng ngày 18/1, lực lượng TTGT cùng với CSGT công an huyện Đức Cơ tiến hành lập trạm cân di động trên QL19. Sau khi đặt trạm cân di động, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 ô tô chở gỗ có dấu hiệu chở quá tải đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Tại đây, chiếc xe ô tô có rơmoóc BKS: 82R- 0038 được phát hiện chở quá tải với tỉ lệ nhỏ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông tại hiện trường tài xế điều khiển xe chở gỗ này cho biết: "Không có bất kỳ giấy tờ gì như GPLX, đăng ký xe cũng như đăng kiểm của xe và rơmoóc". Đặt câu hỏi tại sao điều khiển xe lưu thông trên đường lại không có bất kỳ giấy tờ gì thì người lái xe này đáp gọn lỏn: "Chủ giữ hết. Tôi làm thuê nên chủ nói sao, nghe vậy". 

Liên quan đến câu hỏi này, PV đặt câu hỏi với một CSGT huyện Đức Cơ thì nhận được câu trả lời: "Chúng tôi thường xuyên tuần tra kiểm soát nhưng không phải với bất cứ xe nào cũng dừng. Đây là lần đầu phát hiện xe gỗ lưu thông trên đường mà không có bất kỳ giấy tờ nào".

G3

Nhiều đoạn đường huyện Chư Prông phải "gồng mình" bởi những xe chở gỗ kiểu này. Ảnh Văn Tư

Còn đối với chiếc xe chở gỗ BKS: 81C-08.325 sau khi lực lượng CSGT công an huyện Đức Cơ yêu cầu dừng xe thì tài xế dừng xe giữa ngã ba đường (đường nhỏ giao với QL19) không vào cân, sau đó khoá trái cửa bỏ đi. Tiếp cận với các phụ xe của chiếc xe chở gỗ này, thì nhận được câu trả lời: "Tài xế đi đâu rồi ấy, tôi không rõ", "Số điện thoại tài xế tôi không có", "Điện thoại hết pin"...

Trong khi đó, dọc tuyến đường QL19, nhiều xe ô tô chở gỗ lưu thông trên tuyến đường QL19 đã kịp thời ẩn nấp và quay lui khi phát hiện lực lượng chức năng đang lập trạm cân di động. 

"Đối với trường hợp xe quá tải mà chây ỳ, cố ý không hợp tác với lực lượng chức năng, chúng tôi yêu cầu TTGT phạt doanh nghiệp, tài xế khung cao nhất trong tổng các hành vi vi phạm".

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT cho biết, lực lượng TTGT rất vất vả để xử lý tài xế bất hợp tác, thường lỳ lợm chây ỳ để cố ý làm cho lực lượng chức năng nản chí. Có trường hợp TTGT phải ở lại đấu tranh với doanh nghiệp vận tải, tài xế tới vài ba ngày là bình thường. Tôi biết anh em rất vất vả, nhưng nếu mình nhân nhượng thì rõ ràng mình thua rồi. Vậy nên, thường xuyên động viên anh em cố gắng thay phiên nhau trực để đấu tranh tới cùng". 

Ngay sau khi việc thông thương vận chuyển gỗ từ Campuchia về Việt Nam qua các trục đường QL, Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết đã yêu cầu lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát và phạt nặng những trường hợp vi phạm tải trọng. Để thuận tiện cho các công ty vận tải hàng hoá hoạt động đúng luật, Sở GTVT đã lập đoàn công tác hướng dẫn việc bốc xếp gỗ đúng quy định tải trọng. Theo đó, tuỳ theo tải trọng của xe mà có hướng dẫn hợp lý. 

Video xe chở gỗ gồng mình "cõng gỗ" từ bãi tập kết giáp biên giới Campuchia để về các tỉnh miền xuôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.