Chính trị

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Lúc này tôi vừa mừng, vừa lo"

23/10/2018, 15:30

Sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ ông cảm thấy "vừa mừng, vừa lo".

tong-bi-thu-lam-chu-tich-nuoc

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước với tỷ lệ phiếu tán thành rất cao

Chiều 23/10, Quốc hội bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước.

Sau đó, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thực hiện nghi lễ tuyên thệ trước Quốc hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bước tới bục nghi lễ, cúi chào trước lá cờ Tổ quốc, đặt tay lên quyển Hiến pháp, tuyên thệ: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, nỗ lực hết sức mình hoành thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó”.  

Ngay sau đó, phát biểu chia sẻ trước Quốc hội, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước. "Đây là vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề đối với tôi. Tôi xin nỗ lực cố gắng thực hiện những lời mà tôi vừa tuyên thệ" - tân Chủ tịch nước nói.

A Trong 1

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ

Cũng đứng trước Quốc hội, ông giãi bày đôi chút về tâm tư tình cảm của mình.

"Có lẽ sẽ có người hỏi, vào lúc này tâm trạng tôi thế nào. Tôi xin thưa thật là vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được Quốc hội và nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ. Lo làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước. Có lẽ cũng có người hỏi sắp tới có hứa hẹn gì không, tôi đã hứa và tuyên thệ" - tân Chủ tịch nước chia sẻ.

Ông giãi bày, tâm trạng lúc này giống như cách đây hơn 12 năm, vào ngày 26/6/2006, vào 16h, Quốc hội bầu ông giữ chức Chủ tịch Quốc hội, khi đó cũng vừa mừng vừa lo, vì chưa quen công việc của Quốc hội, hay nói vui là "chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ".

"Trong tâm trạng ấy, khi được phát biểu trước Quốc hội, tôi đã ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều: Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn. Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay"- ông chia sẻ và cho rằng, bây giờ lo lắng hơn vì nhiều lý do, mà trước hết là tình hình hiện giờ của đất nước ta, bên cạnh thành tích lớn lao, ta đứng trước không ít khó khăn, thách thức, với nhiều nhiệm vụ nặng nề trước mắt.

"Tôi nhiều lần nói đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay trên trường quốc tế, ta có quyền tự hào về thành tựu thời gian qua nhưng tuyệt đối không được chủ quan thoả mãn, không được quá say sưa với thắng lợi và càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải luôn nêu cao tinh thần tự giác" - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý.

Lo lắng thứ hai được Tân chủ tịch nước chia sẻ là Quốc hội giao nhiệm vụ Chủ tịch nước nhưng đồng thời vẫn đang phải gánh chức Tổng Bí thư của Đảng, công việc rất nhiều. Hội nghị Trung ương 8 vừa xong đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng đến nơi rồi. Nhiệm vụ rất nặng nề, rất khó khăn. Trình độ năng lực, sự hạn chế của tôi là rất rõ. Sự hiểu biết là không đáp ứng được yêu cầu. Cho nên thật tình là rất lo. Trong khi đó, tuổi tác đã lớn rồi. Mà như Bác Hồ đã nói "khi tuổi tác càng cao, sức khỏe càng thấp". Điều đó không có gì lạ. Tôi luôn luôn chuẩn bị sẵn tinh thần.

"Chính vì vậy, tôi kính mong các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN, các vị đại biểu Quốc hội, đồng bảo cử tri nhân dân cả nước thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ tạo điều kiện, và các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, MTTQVN, các cơ quan tư pháp...phải phối hợp với nhau thật tốt, thật nhuần nhuyễn, đặc biệt là nêu cao tinh thần đoàn kết, đoàn kết thật cao. Có như vậy mới tạo điều kiện giúp đỡ cho cá nhân tôi có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Về phần cá nhân mình, một lần nữa tôi xin nhắc lại sẽ phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình để đáp ứng yêu cầu, tình cảm mà Quốc hội, nhân dân đã dành cho tôi. Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội" - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.