Thế giới

Tân Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ muốn ném bom Triều Tiên

23/03/2018, 10:43

Ông John Bolton, người từng kêu gọi đánh bom Iran và Triều Tiên, sẽ trở thành Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ mới.

John Bolton

Ông John Bolton

Ngày 22/03 theo giờ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo quyết định sa thải Cố vấn An ninh quốc gia McMaster và thay thế vào vị trí này là ông John Bolton, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc dưới thời cựu Tổng thống George W Bush.

Ông Bolton được báo chí nhận định là người nổi tiếng hiếu chiến khi ủng hộ việc sử dụng sức mạnh Mỹ. Bolton đã bác bỏ các chính sách ngoại giao và kêu gọi ném bom cả Iran và Triều Tiên.

Sự ra đi của ông McMaster, được cho là một lực lượng kiểm soát tổng thốngvà sự thay thế ông bởi một trong những nhà tư tưởng hung hăng nhất trong thế giới chính sách đối ngoại Mỹ, sẽ lan truyền nỗi sợ hãi trong giới ngoại giao mà chính quyền Tổng thống Trump có thể sẵn sàng để có một bước ngoặt ngoạn mục.

Việc thay đổi nhân sự này diễn ra trong bối cảnh Washington thông báo về một cuộc đàm phán trực tiếp sắp tới giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc phát triển vũ khí hạt nhân. Bolton sẽ chính thức nhậm chức ngày 9/4, trước thời điểm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, dự kiến vào cuối tháng 5.

Hãng Yonhap ngày 23/3 đưa tin, Hàn Quốc sẽ liên lạc chặt chẽ với tân Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton trong bối cảnh nhiều câu hỏi được đặt ra về vấn đề có thể thay đổi chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

John Robert Bolton, sinh ngày 20/11/1948, là một luật sư và là một nhà ngoại giao từng phục vụ dưới nhiều chính quyền Cộng hòa. Ông đảm nhiệm vai trò Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc từ tháng 8/2005 tới tháng 12/2006.

Ông Bolton hiện là chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện American Enterprise, cố vấn cao cấp cho công ty Freedom Capital Investment Management, một nhà bình luận cho Kênh tin tức Fox News và cố vấn cho công ty luật Kirkland & Ellis ở thủ đô Washington, D.C.

Ông Bolton cũng tham gia một số viện nghiên cứu và chính sách có tiếng tại Mỹ, trong đó có Ủy hội của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế và Hội đồng Chính sách Quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.