Hồ sơ tài liệu

Tân Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nguyên thủ nước ngoài nào đầu tiên?

23/01/2017, 10:18
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh Theresa May đầu tiên vào cuối tuần này.

Ông Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh Ther

Ông Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh Theresa May đầu tiên kể từ khi nhậm chức

Ngày 23/1, CNN cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh Theresa May vào ngày 27/1 tới. Như vậy, bà May trở thành vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống Trump kể từ khi ông nhậm chức.

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp với phóng viên Andrew Marr của BBC, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, trong cuộc gặp với tân lãnh đạo nước Mỹ, bà sẽ bàn về các mối quan hệ thương mại tương lai của đất nước, tầm quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cuộc xung đột Syria. “Điều quan trọng, khi tôi ngồi xuống, tôi sẽ nói về cách xây dựng mối quan hệ đặc biệt Mỹ-Anh. Ông Trump từng nói với tôi rằng, ông muốn chứng kiến mối quan hệ mạnh mẽ giữa Mỹ và Anh trong tương lai” – bà May nói.

Đại sứ quán Anh tại Washington xác nhận chuyến thăm của Thủ tướng và cho biết, các lãnh đạo cũng sẽ bàn về quan hệ với Nga và cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu. Phía Đại sứ quán còn cho biết, bà May sẽ được mời làm vị nguyên thủ đầu tiên phát biểu tại Hội nghị hẹp của các thành viên đảng Cộng hoà tại Quốc hội, phác thảo tầm nhìn năm 2017.

Bà cũng khẳng định, thúc đẩy thương mại với Mỹ sẽ là việc được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Bởi, hiện nay, Anh không còn là một phần của nền kinh tế chung Châu Âu vì nước Anh đã trưng cầu dân ý và đồng ý rút khỏi Châu Âu (Brexit) vào tháng 6 năm ngoái, làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế Anh sau khi ra khỏi thị trường này. Trong khi, Mỹ vốn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Anh, chỉ sau Đức. Thương mại giữa hai nước đạt hơn 150 tỉ bảng (tương đương 186 tỉ USD)/năm và Mỹ là nguồn đầu tư lớn nhất về phía Anh.

Bên cạnh những quan điểm tương đồng với ông Trump, bà May cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ về các bình luận về phụ nữ, cho rằng đó là những câu nói không thể chấp nhận được và ông Trump cần phải xin lỗi. Bà khẳng định, “nếu tôi nhận thấy vấn đề nào đó không thể chấp nhận được, tôi sẽ không e ngại gì mà không nói với ông Donald Trump”.

Video ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.