Thời sự

Tang chồng tang ở gia đình cán bộ Đài PTTH bị lũ cuốn trôi

05/08/2017, 20:12

Cơn lũ lịch sử khiến anh Hù và 4 cháu nhỏ trong gia đình bị cuốn trôi, 3 cháu bé vẫn chưa tìm thấy

IMG_4414

Chị Cứ Thị Sầu đau xót kể lại thời khắc chứng kiến chồng bị vùi sâu dưới đống đất đá khi lũ tràn về

Nhờ nhà bác làm đám tang cho chồng

Đi bộ gần 8km đường đồi núi trơn trượt với những khúc cua, đoạn dốc dựng đứng trong cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt, chiều 5/8, PV Báo Giao thông tìm đến nhà bác anh Giàng A Hù (39 tuổi, cán bộ Đài PTTH huyện Mù Cang Chải), người vừa được tìm thấy thi thể trong sáng cùng ngày.

Căn nhà gỗ nhỏ nằm sát sườn núi bị bao trùm bởi không khí tang thương khi tiếng khóc, tiếng gào thét mỗi lúc cất lên một lớn và day dứt. Gặp chị Cứ Thị Sầu (vợ anh Hù) cùng cậu con trai 12 tuổi thất thần bên hiên nhà, chị Sầu bật khóc rồi nắm lấy bàn tay tôi. Đôi bàn tay đầy nước mắt run lên từng hồi, chị khóc nấc: “Nhà cửa bị cuốn trôi hết rồi, không có nhà để làm tang cho anh cũng không có nơi thờ cúng anh, mẹ con tôi phải nhờ nhà bác. Mất anh rồi, mẹ con em biết sống sao, anh ơi”…

Nén nước mắt, chị nhớ lại, rạng sáng 3/8, nhận được điện thoại của anh trai báo lũ đang về, anh Hù vội đưa vợ và 2 con lên nương ngô gần nhà để tránh lũ. "Sợ đàn lợn, tài sản lớn nhất của gia đình ở chuồng thấp sẽ bị đất đá đè vào chết hết nên 2 vợ chồng tôi quay lại để lùa lợn lên chuồng cao hơn. Anh ấy bước vào trong chuồng thì bất ngờ nước lũ tràn về kéo theo đất đá đổ sập xuống chuồng. Chỉ kịp kêu một tiếng “vợ ơi”, anh ấy bị dòng nước lũ cuốn đi mất. Không suy nghĩ được gì thêm, tôi vội vàng cắm đầu chạy lên nương cùng hai con”, chị Sầu bàng hoàng kể lại.

Suốt 2 ngày qua, chị cùng 2 con theo người thân tỏa đi khắp ngả để tìm chồng. Bé Giàng A Sơn (12 tuổi, con trai anh Sơn) mếu máo nói: “Tối trước hôm lũ về, bố còn dặn chị em con học hành tốt rồi sau bố đưa đi chơi. Vì bận đi làm nên chỉ tối, con mới được gặp bố, bố thương chị em con lắm”.

Nghe con nói, chị Sầu bật khóc nức nở rồi ôm con vào lòng. Anh Giàng A Hùa (đồng nghiệp của anh Hù) kể, anh Hù là người sống tình cảm, phóng khoáng lại chăm chỉ. “Mỗi lần trực ca 5h sáng, anh ấy đều đến sớm lau dọn phòng, chuẩn bị nước chè cho anh em trong cơ quan. Chưa bao giờ, tôi thấy anh Hù xích mích với ai, có công việc gì anh ấy cũng giúp đỡ, dù nhà chỉ thịt một con gà, anh ấy cũng rủ anh em đến ăn cùng cho vui”, lau nước mắt, anh Hùa nhớ lại.

2 em nhỏ quay lại cứu bạn, cả 3 bị lũ cuốn trôi 

Cơn lũ ống lịch sử vừa qua khiến 6 người của xã Kim Nọi chết và mất tích. Đau đớn hơn, 5 trong 6 người là anh em họ hàng của nhau.

20641354_769584556545051_471073879_o

Người dân xã Kim Nọi đội mưa tới chia buồn cùng gia đình anh Giàng A Hù

Anh Sùng A Châu (người xã Kim Nọi) cho biết, khi cả dòng họ đang đau lòng vì cái chết của anh Giàng A Hù (chú anh Châu) thì bàng hoàng phát hiện 4 người cháu khác là Giàng A Phai (SN 2010), Giàng A Táng (SN 2007), Giàng A Lu (SN 2010) và Giàng A Hứ (SN 2002) cũng bị lũ cuốn.

Bốn cháu bị lũ cuốn trôi khi đang ngủ tại lán chăn trâu cách nhà 5km. Anh Châu cho biết, thời điểm lũ về, tại lán có 5 cháu, 4 cháu bị lũ cuốn trôi còn 1 cháu may mắn sống sót hiện đang điều trị tại bệnh viện ở Nghĩa Lộ. Theo lời cháu bé sống sót, lúc nước tràn về, trong 5 cháu có 1 cháu bị lũ cuốn trước, 4 cháu còn lại nhanh chóng hô nhau chạy xuống lán để thoát lũ. Lúc này, có 1 cháu bị mắc kẹt lại nên 2 cháu đã quay lại kéo cháu bị kẹt lên thì nước lũ chảy quá xiết khiến cả 3 cháu bị cuốn trôi ngay sau đó.

Trước đó, chiều 2/8, 2 cháu Táng và Phai (con anh Giàng A Mùa) đi chăn trâu và xin phép bố mẹ đêm không về mà ở lại lều ngủ với cháu Hứ (con anh Giàng A Sử, anh trai anh Mùa) và cháu Lu (con của em họ anh Mùa). Sau khi lũ về, cả gia đình chạy lên lán tìm con thì không thấy các cháu đâu. Đến sáng qua (4/8), thi thể cháu Giàng A Táng đã được tìm thấy.

Được biết, cả 4 cháu bị lũ cuốn trôi tuy nhà có hoàn cảnh khó khăn nhưng học rất giỏi. Đặc biệt, cháu Táng thường xuyên được nhận giấy khen của nhà trường.

Anh Giàng A Mùa (bố 2 cháu Táng và Phai) lau nước mắt cho biết, gia đình khó khăn, tài sản cả nhà chỉ có 7 con bò và 2 con trâu, ngày ngày Táng và Phai đi học 1 buổi, buổi còn lại thì đi chăn trâu giúp bố mẹ. “Giờ con mất, vợ chồng tôi chẳng biết phải sống sao nữa. Cháu Phai còn chưa được tìm thấy, xót xa lắm…”

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời điểm hiện tại, Mù Cang Chải vẫn đang mưa dày hạt, nước lũ liên tục từ nguồn đổ về. Công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả mưa lũ vẫn đang được khẩn trương tiến hành, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.