Thời sự

Tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành GTVT

15/04/2014, 14:11

Ngày 15/4 tại Đà Nẵng, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và Chỉ thị 20 của Bộ về tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành GTVT.

Ngày 15/4/2014 tại thành phố Đà Nẵng, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền và tập huấn về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và Chỉ thị số 20/CT-BGTVT ngày 07/10/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường PCTHTL trong Ngành GTVT.

Dự hội nghị có lãnh đạo Vụ Pháp chế - Bộ Y tế; Vụ Pháp chế, ATGT, Thanh tra Bộ GTVT; Văn phòng chương trình PCTHTL/Vinacosh – Bộ Y tế; Tổ chức HeathBridge Canada tại Việt Nam cùng các sở GTVT, Bệnh viện GTVT, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Ngành GTVT các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã nghe ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế giới thiệu Luật PCTHTL, các điều luật liên quan đến Ngành GTVT, nội dung Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định phạm vi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (phần liên quan đến PCTHTL).

Tại hội nghị, ông Hồ Hữu Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ GTVT đã giới thiệu nội dung Chỉ thị số 20/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc triển khai thực hiện Luật PCTHTL trong Ngành GTVT; bà Nguyễn Thị Thu Hương –Văn phòng chương trình PCTHTL – Bộ Y tế trình bày về tác hại của thuốc lá và những kinh nghiệm hay về thực thi môi trường không khói thuốc ở Việt Nam; bà Phạm Thị Hoàng Anh – Giám đốc HeathBridge Canada tại VN trình bày hướng dẫn thực thi môi trường không khói thuốc trong Ngành GTVT.

Ông Hồ Hữu Hòa, Vụ phó Vụ Pháp chế - Bộ GTVT phát biểu tại hội nghị.
Ông Hồ Hữu Hòa, Vụ phó Vụ Pháp chế - Bộ GTVT phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra Hội nghị còn nghe đại diện Vụ Pháp chế - Bộ GTVT trình bày kế hoạch triển khai Luật PCTHTL trong Ngành GTVT theo Quyết định 1937/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.

Nhiều đại biểu đã trình bày tham luận về việc triển khai môi trường không khói thuốc và công tác PCTHTL tại cơ sở. Qua đó cho thấy, hầu hết các cơ quan, đơn vị Ngành GTVT từ Nghệ An đến Quảng Nam đã thực hiện tốt Chỉ thị 20/CT-BGTVT về PCTHTL. Nhất là tại các Bệnh viện ngành GTVT, Sở GTVT, Cảng Hàng không… Bà Trần Thị Huyền Thanh, Giám đốc Bệnh viện  GTVT Đà Nẵng cho biết, nhiều năm qua Bệnh viện đã triển khai cấm hút thuốc lá trong BV đối với CBCNV, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi ở trong BV. BS Thanh cho biết, đối với CBCNV thì việc thực thi cấm hút thuốc lá đã được đưa vào chỉ tiêu thi đua nên dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên đối với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân thì phải vận động, nhắc nhở.

Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện môi trường không khói thuốc. Nhờ phối kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền, công đoàn và đoàn TN nên phong trào cấm hút thuốc lá ở đây được thực hiện triệt để. Đặc biệt Đoàn TN Cảng đã đề ra phong trào “4 không”, trong đó có không hút thuốc lá. Chị Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đoàn Cảng HKQT Đà Nẵng cho biết, không những không hút thuốc lá nơi cơ quan, khu vực công cộng, mà nhiều ĐNTN đã tự nguyện bỏ hẳn hút thuốc là bất kỳ ở đâu, lúc nào.

Tuy nhiên việc triển khai công tác vì một môi trường không khói thuốc và PCTHTL tại cơ sở vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nhất là ở các bến xe và tại  các đơn vị SXKD,  xây dựng cơ bản…  Tại những đơn vị này hầu hết dựa vào tuyên truyền, quán triệt và ý thức tự giác của cá nhân. Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết, ở đâu biết kết hợp giữa tuyên truyền và biện pháp xử phạt nghiêm khắc thì ở  đó phong trào không hút thuốc là và PCTHTL đạt kết quả tốt.

Trần Trình Lãm

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.