Hạ tầng

Tăng gấp đôi nhân lực, tháng 6 xong ga đường sắt trên cao

05/04/2018, 10:29

Tổng thầu dự án cho biết đến 30/6 sẽ hoàn thành các nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

IMG_6768

Lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu tại một nhà ga của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày 5/4, Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cho biết, hạng mục xây dựng cơ bản của dự án đã hoàn thành hơn 95%. Hệ thống thiết bị hoàn thành 60% (trong đó lắp đặt thiết bị hệ thống tín hiệu hoàn thành 95%, thiết bị hệ thống thông tin 95%, hệ thống cấp điện 90%...). Đơn vị này cũng bắt đầu triển khai căn chỉnh, thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, cấp điện.

Hiện công tác thi công đang tập trung lắp đặt thiết bị chiếu sáng động lực, thang máy thang cuốn, thông gió điều hòa, FAS, cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy, căn chỉnh hệ thống đơn thiết bị thông tin, tín hiệu, cấp điện và hoàn thiện lần cuối hạng mục XDCB đồng bộ.

Theo Tổng thầu, hiện có hơn 600 nhân lực đang thi công dự án, tăng gấp đôi với so với thời điểm trước 1/1/2018. “Theo yêu cầu của Bộ GTVT về việc phải đưa dự án vận hành khai thác thương mại từ quý IV/2018, Tổng thầu đã lập kế hoạch thi công chi tiết theo tuần, theo tháng, tiến hành điều chỉnh tối ưu hóa đối với một số hạng mục. Đối với các hạng mục không đảm bảo tiến bộ, Tổng thầu sẽ kịp thời bổ sung nhân lực, đảm bảo dự án vận hành khai thác thương mại đúng thời hạn”, đại diện Tổng thầu cho biết.

Cũng theo Tổng thầu, dự kiến đến 30/5 hoàn thiện lắp đặt thiết bị (chưa gồm thiết bị phòng cháy chữa cháy) để đến 31/5 đóng điện; 30/6 sẽ hoàn thiện xây dựng cơ bản nhà ga; 15/7 hoàn thiện khu Depot; 16/6-20/9 căn chỉnh đồng bộ, tháng 12/2018 đáp ứng yêu cầu vận hành khai thác thương mại.

IMG_3847

Kỹ thuật điện đầu kéo, điều kiển điện kéo đoàn tàu theo mô hình DC-AC 3 pha xoay chiều, khắc phục được nhược điểm của động cơ DC, được sử dụng phổ biến trên thế giới

Thông tin về kỹ thuật điện (đầu kéo, điều khiển điện kéo) đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, theo thiết kế được duyệt, đoàn tàu của dự án theo chuẩn B1, tuân thủ Tiêu chuẩn GB50157 đường sắt đô thị ray nhẹ.

Theo đó, hệ thống điện kéo và điều khiển kéo dẫn của mỗi đoàn tàu gồm 4 động cơ xoay chiều 3 pha, 380 V, 50Hz, công suất 190kW/ động cơ; sử dụng hệ thống truyền động dòng điện xoay chiều VVVF (Variable Voltage Variable Frequency - Bộ điều khiển biến tần), sử dụng máy điện tử điện lực công suất lớn IGBT, phương thức điều khiển 1C2M (mỗi bộ biến tần điều khiển tốc độ của 2 động cơ)

“Truyền động sức kéo DC - AC 3 pha là mô hình truyền động hiện đại, hiện đang sử dụng phổ biến toàn cầu. Các thiết bị đều có công nghệ hiện đại, không khác biệt so với các thiết bị hiện đang sử dụng trên thế giới, đã khẳng định được tính năng đảm bảo an toàn, tin cậy, tiết kiệm điện năng và hiệu quả cao trong đường sắt đô thị”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

IMG_6781

Tổng thầu dự kiến 31/5 sẽ đóng điện dự án để phục vụ căn chỉnh đồng bộ hệ thống

Liên quan đến kỹ thuật điện, cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trước đây cũng có ý kiến đề xuất xem xét sử dụng động cơ một chiều DC không chổi than, do động cơ này có mô men xoắn lớn, dải điều khiển tốc độ rộng, giảm duy tu bảo dưỡng so với động cơ DC có chổi than thông thường. Đây là ứng dụng kỹ thuật mới, sử dụng nam châm vĩnh cửu trong rotor với hệ thống cảm biến hiệu ứng trường để xác định vị trí từng cuộn stator; bản chất vẫn là động cơ DC, ứng dụng 2 trên 3 pha của dòng điện để điều khiển, sử dụng bộ điều khiển Inverter. Tuy vậy, việc ứng dụng loại động cơ này hiện vẫn đang được tiếp tục hoàn chỉnh về công nghệ và chưa khẳng định được tính hiệu quả trong ứng dụng đường sắt đô thị.

“Hiện chỉ có một số ứng dụng nhỏ lẻ trong lĩnh vực công nghiệp, dân dụng; chưa có hoặc có rất ít ứng dụng trong đường sắt và chưa được phổ biến, chuẩn hóa rộng rãi cho đường sắt. Trong khi đó, các động cơ AC 3 pha xoay chiều điều khiển biến tần IGBT đã khắc phục hoàn toàn các nhược điểm của động cơ DC mà vẫn đảm bảo mô men xoắn lớn, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu trong ứng dụng đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao”, Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin và cho biết, vấn đề kỹ thuật điện này đã Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá, chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.