Thông tin doanh nghiệp

Tăng kết nối với biển đảo để bảo vệ chủ quyền

01/05/2019, 22:26

GreenlinesDP đang chinh phục những tuyến vận tải từ bờ ra đảo, thực hiện sứ mệnh kết nối biển đảo quê hương.

img
Ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc GreenlinesDP

Nắm trong tay đội tàu cao tốc hiện đại, ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc GreenlinesDP đang chinh phục những tuyến vận tải từ bờ ra đảo, thực hiện sứ mệnh kết nối biển đảo quê hương. Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Hải cho biết những dự định sắp tới của GreenlinesDP.

Lấy chất lượng để cạnh tranh

GreenlinesDP vừa đưa vào khai thác tuyến tàu cao tốc từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý. Ông có thể cho biết rõ hơn về những tiện ích của tuyến này?

GreenlinesDP đang khai thác tuyến Phan Thiết - Phú Quý với một tàu cao tốc 2 thân. Đây là lớp tàu hai thân hiện đại nhất trong số các tàu hai thân mà Nhà máy Z189 đã từng đóng. Điều đặc biệt, đây là tàu đầu tiên của chúng tôi có giường nằm, với 214 giường nằm, 74 ghế ngồi VIP rộng rãi, có thể bật sang chế độ nằm 150 độ. Chuẩn an toàn khai thác của tàu rất cao.

Phú Quý là một vùng biển rất đẹp, nước xanh thẳm, sức hút từ khách du lịch đối với tuyến Phan Thiết - Phú Quý là rất lớn. Trước đây, muốn ra Phú Quý phải mất 7 tiếng. Sau đó chỉ còn 3 giờ 45 phút. Nhưng tàu cao tốc của GreenlinesDP có giường nằm, chỉ 2 tiếng 15 phút là tới.

Khác với những tàu bình thường chỉ có khoang ngắm biển phía sau, tàu của chúng tôi còn có khoang ngắm biển phía trước, phía sau và cả hai bên hông tàu. Hành khách có thể ngắm biển từ mọi góc cạnh. Vì tàu chạy rất êm, nên Trung tâm Y tế của huyện đảo Phú Quý đã nhiều lần sử dụng để trung chuyển các bệnh nhân từ ngoài đảo vào đất liền để điều trị kịp thời, an toàn.

Chúng tôi áp dụng chính sách giá vé rất hấp dẫn. Đối với người lớn, vé giường nằm và ngồi VIP đồng hạng là 350.000 đồng/vé, vé trẻ em là 220.000 đồng/vé. Buổi sáng có một chuyến xuất phát từ Phan Thiết khoảng 6h30 - 8h, tùy vào thủy triều, do cảng Phan Thiết hơi bị cạn. Buổi chiều từ Phú Quý đi về khoảng 12h30 - 13h30.

Vé từ nay đến ngày 1/6 đã bán hết. Vì vậy, chúng tôi đang nghiên cứu cho ra đời thêm chiếc tàu thứ hai. Tuy nhiên, chiếc tàu thứ hai có thể đóng tàu một thân lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Đặc biệt, chiếc tàu này sẽ áp dụng vây giảm lắc để giữ thăng bằng cho tàu, giảm được 2 cấp độ sóng. Chẳng hạn đi trong thời tiết cấp 7 thì tàu sẽ giảm được như đi trong thời tiết sóng cấp 5. Công nghệ này đã được áp dụng nhiều ở các quốc gia bờ biển khó đi như: Đài Loan, Hồng Kông sang Macau, hoặc Australia sang Newzealand. Chúng tôi đang phấn đấu để kịp đưa tàu này vào khai thác trước Tết 2020.

Các tuyến GreenlinesDP khai thác đều có các hãng tàu khác từ trước, như tuyến TP HCM - Vũng Tàu, Phan Thiết - Phú Quý. Vậy, GreenlinesDP cạnh tranh thế nào để thu hút hành khách?

Chúng tôi chú trọng và tạo nên điều khác biệt từ chất lượng dịch vụ trên tàu. Trước hết, GreenlinesDP cho ra đời những con tàu hiện đại, an toàn hơn, chạy nhanh hơn, ít say sóng, tạo sự thoải mái hơn cho hành khách. Đó là lý do hành khách lựa chọn chúng tôi, điển hình là vé đến tháng 6 đã bán hết.

Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng đến đội ngũ tiếp viên phục vụ trên tàu, phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, lịch sự, sẵn sàng phục vụ hành khách tối đa. Chúng tôi áp dụng các chính sách dịch vụ khác như mỗi hành khách đi tàu sẽ được một ly cà phê miễn phí. Qua tháng 5, hành khách sẽ được tặng một ly bia Đức miễn phí, tiến tới là thức ăn nhanh miễn phí trên tàu. Chúng tôi muốn xây dựng các dịch vụ trên tàu cao tốc đạt chuẩn cao như ngành hàng không.

Việc mua vé điện tử cũng rất thuận tiện và chính sách giá vé linh hoạt, càng mua sớm giá càng rẻ. Chẳng hạn, tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu nếu là sinh viên mua trước chỉ còn 100.000 đồng/vé (bình thường 220.000 đồng/vé); hành khách mua trước 3 ngày mà không đổi trả chỉ 150.000 đồng/vé.

Để người dân thấy biển đảo quê hương đẹp thế nào

img
Tàu Phú Quý Express đưa hành khách từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý mỗi ngày

GreenlinesDP đang chuẩn bị cho tuyến từ Vũng Tàu ra Côn Đảo. Ông có thể cho biết thêm về tuyến này?

Hiện nay, một trong những đơn vị đối tác chiến lược của chúng tôi là Công ty Tàu cao tốc Phú Quốc đã khai trương tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo bằng tàu cao tốc Côn Đảo Express 36, sắp tới có thể họ đưa vào thêm tuyến từ Trần Đề - Côn Đảo. Đây có thể nói là điểm sáng của du lịch đường biển.

Chúng tôi đang chuẩn bị những lớp tàu hiện đại hơn, êm ái hơn, có giường nằm, ít say sóng hơn, để đưa những cựu chiến binh ra thăm đảo. Điểm khác biệt là chúng tôi hướng đến phân khúc du khách chất lượng cao, có thể mang đến GDP tốt cho Côn Đảo. Bởi hiện nay các tàu chủ yếu chú trọng đưa thật nhiều khách ra đảo, nhưng các tiện nghi trên tàu, việc chống say sóng… chưa được như mong đợi.

Hiện nay, lượng khách đi ra Côn Đảo đang quá tải vào những ngày cuối tuần và ngày lễ. Cho nên áp lực cầu tàu Bến Đầm đang quá tải nặng. Hiện, địa phương đang khẩn trương xây dựng cầu cảng Côn Sơn, khi hoàn thành, chúng tôi sẽ đưa những tàu giường nằm hiện đại này vào khai thác ra Côn Đảo.

Vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm là bảo vệ môi trường cho Côn Đảo. Trên tất cả các tàu, chúng tôi không sử dụng túi nilon, không sử dụng ly, vật liệu bằng nhựa, hoặc vật liệu có thể gây nguy hại cho môi trường. Chúng tôi chú trọng những dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo sự phát triển bền vững cho Côn Đảo.

Mặt khác, chúng tôi cũng được biết ngành Hàng không đang lên kế hoạch đưa tàu bay Airbus 319 đáp xuống sân bay Côn Đảo, đó là tín hiệu tốt cho hành khách. Dù sao đi máy bay cũng thuận tiện hơn, nhanh hơn. Đó cũng là thách thức với các doanh nghiệp tàu cao tốc ra Côn Đảo, nhưng cũng là điều kiện để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ và chỉ những doanh nghiệp nào chú trọng đến dịch vụ một cách tốt nhất sẽ tồn tại.

Chúng tôi sẽ hướng đến việc đóng những chiếc tàu to hơn, thời gian đi lại ổn định, có thể mất 6 tiếng đồng hồ để đi từ TP HCM hoặc 4 tiếng để đi từ Cần Thơ ra Côn Đảo. Nhưng đây là những chiếc tàu to khoảng 100m dài, có giường nằm, tiện nghi, nhưng bù lại chi phí có thể thấp hơn. Đó là điều kiện quan trọng để cạnh tranh tốt với máy bay.

GreenlinesDP còn có những dự định gì về kết nối các tuyến hàng hải quốc tế?

Vừa qua, tôi có được tham dự vòng đàm phán của Hiệp định Giao thông ven bờ Việt Nam - Campuchia - Thái Lan. Hiệp định này sẽ sớm có hiệu lực. Chúng tôi đang nghiên cứu triển khai tuyến Phú Quốc - Sihanoukville (Campuchia), nếu được thì trong năm nay sẽ đưa vào khai thác.

Điều tôi rất mừng là mặc dù Campuchia phát triển sau nhưng các yêu cầu họ đặt ra rất chuyên nghiệp. Họ yêu cầu các tàu của Việt Nam phải có tiêu chuẩn đăng kiểm quốc tế HSC2000. Việc áp dụng các tiêu chuẩn đăng kiểm quốc tế thì tàu chúng ta sẽ an toàn hơn, các thiết bị cứu hộ, cứu nạn đầy đủ hơn, hệ thống máy móc trên tàu cũng được thiết kế đầy đủ, an toàn, chuyên nghiệp hơn. Đây là định hướng mà các doanh nghiệp muốn vươn xa bắt buộc phải chú trọng.

Phần lớn các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong lĩnh vực tàu cao tốc chủ yếu là đưa rước hành khách. Tuy nhiên, GreenlinesDP thường có các hoạt động giao lưu với các tàu quốc tế đến Việt Nam, ý nghĩa của những hoạt động này là gì, thưa ông?

Khi tham gia vào hoạt động tàu cao tốc ven bờ ra đảo, mục đích là kết nối biển đảo và kết nối Việt Nam với quốc tế, làm phong phú thêm du lịch biển của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Những hiệu ứng rất hay như khi kết nối ra Phú Quý thì giá trị đất ở đó tăng lên, hoạt động du lịch sôi nổi hơn, đời sống người dân khá giả lên.

Các tàu cao tốc Việt Nam hiện đại, đẹp được các đơn vị mời giao lưu với Hải quân quốc tế, đó cũng là nét văn hóa đặc thù rất hay, thể hiện tình hữu hảo với quốc tế. Từ đó, chúng tôi có động lực để đầu tư những tàu hiện đại, đẹp hơn đi ra biển đảo.

Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài và đẹp. Mỗi doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ bằng cách đưa người dân ra biển đảo để họ thấy biển đảo quê hương đẹp thế nào, từ đó có ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Đó là niềm vui nhất của chúng tôi. Lợi nhuận trước mắt doanh nghiệp nào cũng chú trọng, nhưng những lợi ích lâu dài cho quê hương, đất nước, cho người dân là điều mà chúng tôi hướng tới.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.