Hạ tầng

Tăng phí đỗ ô tô trong nội ô TP.HCM

21/12/2016, 18:48
image

Để giảm ùn tắc giao thông, sắp tới Sở GTVT sẽ điều chỉnh tăng phí đỗ ô tô trên địa bàn TP.

20140326-camdoxe
Hiện nay phí đỗ ô tô trên tuyến đường ở TP HCM chỉ có 5.000 đồng/lượt

Ngày 21/12, Sở GTVT TP.HCM cho biết, sắp tới sẽ điều chỉnh tăng mức phí đậu ô tô trên địa bàn TP. Đây là một trong những giải pháp nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm TP.

Theo Sở GTVT, hiện nay việc trông giữ xe ô tô trên một số tuyến đường trên địa bàn TP chỉ với mức 5.000 đồng/lượt và không khống chế thời gian. Trong khi tại các bãi đỗ xe, trung tâm cao ốc, phí đỗ xe ô tô từ 30.000 – 50.000 đồng và chỉ được đỗ xe theo giờ. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều xe ô tô đem ra đường đỗ cả ngày, làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Để chấn chỉnh, sắp tới Sở sẽ triển khai quản lý các xe ô tô đỗ trên đường bằng cách ứng dụng công nghệ như gắn cảm ứng tại các vị trí đỗ xe hoặc lắp camera…

Đồng thời, Sở GTVT sẽ nghiên cứu sắp xếp lại các vị trí đỗ xe trên các tuyến đường trung tâm. Tại những vị trí đường hẹp, nhiều xe cộ không phù hợp thì Sở sẽ thu hồi biển được phép đỗ xe để trả lại đường thông hè thoáng.

Xem thêm video: Đỗ không đúng chỗ, ô tô bị hàng chục thùng rác quây kín

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng vừa công bố thông tin về đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM và đã có buổi làm việc với Công ty Tiên Phong, đơn vị đề xuất thu phí ô tô vào nội đô.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM cho biết, dự án thu phí vào trung tâm TP.HCM đã có đề án từ năm 2012. Nhưng đến nay Sở GTVT mới đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung hoàn chỉnh đề án.

Theo ông Đường, việc triển khai đề án chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn vì ngoài những phản ứng từ phía người dân, dư luận, còn phải kể đến các khó khăn về mặt pháp lý, giá vé, chế tài.

Phía Công ty Tiên Phong đề xuất mức thu phí ô tô từ 40.000 - 60.000 đồng/xe; Đối với xe du lịch là 30.000 đồng, 50.000 - 60.000 đồng với xe tải, xe khách… (đi vào, chiều ra không thu). Mức này có thể điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm, không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Trong khi đó, Hà Nội cũng đang nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm, thông tin trên được ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) khẳng định với PV Báo Giao thông hôm 20/12 vừa qua.

Cụ thể, theo ông Mười, Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội” mà Sở GTVT Hà Nội cùng Viện Chiến lược và phát triển GTVT đang xây dựng cũng đã đề cập các giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm Hà Nội.

 “Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu (phí ô tô) từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2. Vấn đề thời gian áp dụng sao cho hợp lý, hiệu quả và khả thi nhất cũng đang được thành phố tính toán, cân nhắc”, ông Mười nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.