Tăng thuế VAT nên là lựa chọn cuối cùng

12/09/2017, 13:35

Đó là ý kiến của chuyên gia Vũ Đình Ánh về đề xuất tăng thuế VAT 10% lên 12% của Bộ Tài chính.

vu-dinh-anh-tang-thue-vat

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, chính sách thuế có nhiều cách, không nhất thiết chỉ tăng thuế suất

Tại tọa đàm "Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế" sáng 11/9, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết, căn cứ vào thông tin của đại diện Bộ Tài chính, cá nhân ông chưa đủ cơ sở để nhận xét đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, thuế suất thuế ưu đãi 5% lên 6% phù hợp hay không.

“Tôi xin khẳng định lần nữa, chính sách thuế có nhiều cách chứ không chỉ điều chỉnh thuế suất, nhất là với sắc thuế rộng như VAT. Lựa chọn đầu tiên là mở rộng đối tượng chịu thuế. Tăng thuế suất là lựa chọn cuối cùng”, ông Vũ Đình Ánh nói và cho rằng, cần để ý các sắc thuế khác chứ không nên chỉ VAT.

Cũng theo ông Ánh, khi ban hành văn bản pháp luật dưới dạng Luật thì phải có đánh giá tác động. Trong đó cần đánh giá tác động từng nhóm đối tượng, tác động tới ngân sách...

Riêng đối với sắc thuế VAT, ông Ánh cho rằng, đầu tiên phải “bám” theo chức năng của thuế VAT, điều chỉnh lại thuế thu nhập thì việc phân phối lại thu nhập cũng phải được giải thích rõ.

Cùng đó phải đánh giá tác động của việc điều chỉnh này tới các hộ gia đình, tới ngành nghề kinh doanh, cán cân thanh toán, thương mại và cả năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp...

“Và thứ ba mới là đánh giá tác động tới quy mô ngân sách vì thuế phí là khoản thu quan trọng, đóng góp gần 30% thuế phí vào ngân sách nhà nước”, ông Ánh phân tích.

Theo chuyên gia này, việc Bộ Tài chính nói đánh giá người thu nhập thấp có tác động hay không thì “không nói khơi khơi thế được. Có tác động hay không thì phải chứng minh và tác động đó là bao nhiêu. Thế mới cần Bộ Tài chính”, ông Ánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.