Hạ tầng

Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

14/04/2019, 09:48

Sau 5 tháng chậm tiến độ thi công, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020

img
Không khí nhộn nhịp tại công trường thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang)

Ngày 14/4, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) cho biết đã tái khởi động sau những tháng ngưng trệ…

Theo ông Hồng, chủ đầu tư đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang khảo sát các tuyến đường bộ, đường thủy có thể mượn tạm để vận chuyển thuận lợi vật liệu vào các công trình nhanh nhất. Bởi đây là một trong những giải pháp góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã bị ngưng trệ thời gian qua…
Mặc khác, để hỗ trợ kịp thời các nhà thầu do đang thi công cầm chừng hoặc ngừng hẳn thi công do thiếu vốn, chủ đầu tư phối hợp với đơn vị chủ quản của mình là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ tài chính các nhà thầu thông qua bảo lãnh bằng tín chấp và hạn mức ngắn hạn đã có để cung cấp vật liệu và vật tư cơ bản giải quyết khó khăn trước mắt. “Chúng tôi quyết tâm đến hết 2019 hoàn thành 60% khối lượng và đến hết 2020 thông tuyến kỹ thuật như chỉ đạo của Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc…” ông Hồng khẳng định

img
Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang)

Theo ghi nhận của PV chiều 13/4, không khí thi công trên công trường dài hơn 50km diễn ra khẩn trương nhộn nhịp. Nhiều thiết bị máy móc được các nhà thầu đưa vào chuẩn bị ép cọc và hàng trăm công thi công trở lại trên công trường…

Cũng theo ông Hồng, sở dĩ dự án chậm tiến độ trong thời gian qua là do có những khó khăn vướng mắc trong việc huy động vốn, do thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư, cũng như năng lực của nhà đầu tư dự án trước đó…

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nay đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Cụ thể là Chính phủ đã chấp thuận hỗ trợ vốn bằng ngân sách nhà nước cho dự án khoảng 2.000 tỉ đồng, giao cho UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thay vì trước đây là do một đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện. Đồng thời, Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẻ thi công và dự toán công trình, hỗ trợ UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được khởi công xây dựng cách đây 10 năm và đã một lần thay đổi chủ đầu tư. Thế nhưng đến nay mới thi công đạt 15% khối lượng và đền bù giải tỏa đạt 96% diện tích mặt bằng dự án.

Mới đây, trong cuộc họp về xử lý vướng mắc đối với dự án đường cao tốc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu dự án phải thông xe tuyến cao tốc vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giảm bớt gánh nặng cho nhân dân trong khu vực dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.