Xã hội

“Tập huấn PCCC chỉ thấy người giúp việc, cụ già, trẻ nhỏ tới dự”

27/03/2018, 19:08

Đó là thực tế được lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội nêu ra khi đề cập việc tuyên truyền an toàn PCCC.

Đại tá Lê Mạnh Tuấn

 Đại tá Lê Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội

Ngày 27/3, ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội tiến hành giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong vận hành, quản lý chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tá Lê Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, tình hình cháy nổ ở chung cư “nóng” khi gần đây, ở Hà Nội và TP. HCM đều xảy ra nhiều vụ cháy, trong đó có vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng ở TP. HCM. Theo ông Tuấn, điều này đang gây lo lắng cho người dân, nhất là những người đang sống ở nhà cao tầng.

Nêu bất cập tại các chung cư cao tầng ở Hà Nội, ông Tuấn cho biết, với những tòa nhà đưa vào sử dụng thời gian trước đây có hệ thống PCCC, nhưng hiện nay không hoạt động và nếu hoạt động cũng không hiệu quả vì các chủ đầu tư không chấp hành quy định khi thi công; quá trình sử dụng qua nhiều năm công tác bảo hành, bảo trì, thay thế không có.

Với những tòa nhà mới đưa vào sử dụng thời gian gần đây, do quy định của luật chặt chẽ, lúc nghiệm thu có thể chấp hành, nhưng sau khi đi vào hoạt động, việc bảo hành, bảo trì lại không có. “Vừa rồi kiểm tra một loạt, ngay cả khu Trung Hòa - Nhân Chính, khi báo cháy thì đường ống bục hết. Đường ống lâu không vận hành, gặp dòng nước áp lực lớn nên bục hết. Rất nhiều họng nước cũng không có nước”, ông Tuấn nêu thực tế khi kiểm tra.

Liên quan đến 79 công trình vi phạm PCCC trên địa bàn thành phố, ông Tuấn cho biết, đến nay có 41 công trình được cấp giấy chứng nhận, nghiệm thu, còn một số vẫn đang tiếp tục khắc phục. Đặc biệt, có 26 tòa nhà rơi vào dạng “bất khả kháng”, vì liên quan đến kiến trúc, kết cấu, theo quy chuẩn mới nên không thể đáp ứng được.

Với những toà nhà “bất khả kháng” này, cảnh sát PCCC đã tham mưu cho UBND thành phố, Bộ Công an có văn bản gửi Bộ Xây dựng để có giải pháp xử lý, chỉnh, chứ nếu đúng theo luật là không thể hoạt dộng được.

Một thực tế khác được lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC nêu ra là hiện nay, rất nhiều tòa nhà không có lực lượng chữa cháy tại chỗ. Ngay cả vụ cháy ở trong TP HCM, lực lượng bảo vệ cũng chỉ làm nhiệm vụ cứu người chứ chưa ai có động tác dùng bình chữa cháy hay dùng họng nước cứu hỏa của tòa nhà để chữa cháy.

Ông Tuấn cũng thông tin thêm, hiện nay ở Hà Nội mới có 25 quận, huyện có đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp, nếu không dựa vào lực lượng chữa cháy tại chỗ, có nơi sau 50 phút lực lượng chữa cháy mới đến, lúc đó hậu quả rất lớn.

Để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, liên quan đến cả công tác quy hoạch, xây dựng, lãnh đạo cảnh sát PCCC cũng lưu ý phải đảm bảo đường vào cho các phương tiện chữa cháy, đảm bảo hệ thống nước chữa cháy…

Ông Tuấn đề nghị, trong thời gian tới cần quan tâm đến việc quy hoạch xây dựng, tăng cường kiểm tra hệ thống chữa cháy ở các tòa nhà cao tầng, đặc biệt, nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân. “Chúng tôi đi tập huấn nhưng các buổi họp đó chỉ được 20 – 30 người mà phần lớn là người giúp việc, hoặc các cháu nhỏ, các cụ già ra nghe. Có tòa nhà làm mấy buổi, buổi đầu được mấy chục người, buổi sau chỉ được lèo tèo vài người”, lãnh đạo Cảnh sát PCCC nêu thực tế đáng lo ngại.

Riêng với quận Thanh Xuân, Đại tá Lê Mạnh Tuấn cho biết, có 29 công trình không đảm bảo an toàn phòng cháy; 4 công trình cao tầng đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được thẩm duyệt PCCC. Cụ thể, các công trình ở 83 Tô Vĩnh Diện, nhiều hộ gia đình ở 76 Cự Lộc, nhà văn phòng địa chỉ 27 Tô Vĩnh Diện, tòa nhà cao tầng 227 Nguyễn Ngọc Nại. Ngoài ra, có 3 công trình cao tầng đã đưa vào sử dụng, đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu. “Chúng tôi đã lập biên bản đã có kiến nghị báo cáo thành phố, Công an để phối hợp xử lý giải quyết”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.