Thế giới

"Tất cả chúng tôi nợ Fidel"

30/11/2016, 07:55
image

Tang lễ chính thức vị anh hùng Cách mạng Cuba, lãnh tụ kiệt xuất Fidel Castro bắt đầu lúc 9h sáng 28/11.

16

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba dẫn đầu đoàn Đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam viếng đồng chí Fidel Castro Ruz. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Tang lễ chính thức vị anh hùng Cách mạng Cuba, lãnh tụ kiệt xuất Fidel Castro bắt đầu lúc 9h sáng 28/11 (21h giờ VN), với 21 phát đại bác bắn từ pháo đài Morro, Thủ đô Havana và pháo đài

ở TP Santiago, miền Đông Cuba.

“Tất cả chúng tôi nợ FIDEL”

Hàng trăm nghìn người đủ tầng lớp, nghề nghiệp, lứa tuổi có mặt trên Quảng trường Cách mạng ở Thủ đô Havana, nơi cố Chủ tịch Fidel từng diễn thuyết “quên thời gian”, kêu gọi người Cuba hãy đấu tranh vì cách mạng và độc lập dân tộc. Họ mặc quân phục, đồng phục học sinh, họ là những cựu chiến binh ngực đeo huân huy chương, là bác sĩ, công chức, nhân viên hải quan, và cả những em nhỏ được cha mẹ đặt trên xe đẩy… Họ lặng lẽ và kiên nhẫn xếp hàng, chờ vào viếng “Fidel”, cách gọi thân thương mà người Cuba từ già tới trẻ dành cho lãnh tụ Fidel Castro Ruz.

Luis Garcia Modesto, một cựu binh 77 tuổi nói: “Chúng tôi luôn thấy Fidel ở mọi nơi. Tất cả chúng tôi nợ Fidel”. Bà Teresa Oquendo, 84 tuổi nói trong tiếng nức nở: “Sẽ không bao giờ có một ai được coi trọng như thế (Fidel) nữa”.

Hãng AFP dẫn lời bà Lourdes Rivera, 66 tuổi, vừa khóc vừa nói khi đứng chờ vào viếng: “Fidel là cha già của mọi người dân Cuba. Cha tôi là cha tôi, nhưng Fidel không thể cho tôi những gì mà Fidel đã cho tôi. Đấy là tự do. Đấy là phẩm giá”.

Nhà toán học Tania Jimenez, 53 tuổi, mang theo bông hoa hồng, nghẹn ngào: “Fidel là tất cả với chúng tôi, là linh hồn của đất nước này. Fidel cho tôi mọi thứ, cống hiến toàn bộ cuộc đời mình vì dân tộc”.

Hãng Reuters ghi lại hình ảnh những bạn trẻ Cuba trong dòng người xếp hàng chờ vào viếng Fidel. Họ giương cao các tấm poster khổ lớn in hình Fidel, có người bật khóc, có người lặng lẽ thở dài. Trên má một nữ sinh viên Đại học Havana vẽ biểu tượng trái tim màu đỏ cùng dòng chữ “Cảm ơn Tổng Tư lệnh Fidel về mọi thứ”.

Sáng qua, Chủ tịch Raul Castro cùng các nhà lãnh đạo Cuba tới viếng lãnh tụ Fidel Castro. Đối với Chủ tịch Raul, Fidel không chỉ là người tiền bối, nhà lãnh đạo mà còn là người anh ruột thịt trân quý. Sau khi đặt những bông hoa trắng tưởng niệm, Chủ tịch Raul đã viết trong sổ tang lời thề trung thành với Cách mạng Cuba, bày tỏ lòng tôn kính dành cho Fidel.

“Tượng đài” vĩnh cửu

Thay vì để lại lời nhắn trong những cuốn sổ tang, người dân Cuba xếp hàng để ký tên cam kết bảo vệ sự nghiệp cách mạng mà lãnh tụ Fidel Castro dày công gây dựng. Sự kiện ký tên này diễn ra tại hàng trăm trường học, bệnh viện, các tòa nhà công. Cuốn sổ ký tên chỉ có một lời thề trích dẫn từ bài phát biểu của lãnh tụ Fidel Castro năm 2000: "Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho những lý tưởng này. Xin thề!". Một cụ ông 80 tuổi ký tên khẳng định sự kiện đã nói lên khát khao lớn lao của người dân Cuba, đó là sự nghiệp cách mạng tiến lên chủ nghĩa xã hội là không thể đảo ngược.

Ông Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga, đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga đề nghị dựng đài tưởng niệm Fidel Castro tại Nga. Ông nói: “Nhà lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro là biểu tượng về lòng trung thành với hệ tư tưởng, sự kiên trung và sức chiến đấu, di sản của ông sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những thế hệ tương lai, ký ức về ông cần trở thành bất tử tại Nga”.

“Về đóng góp cho sự nghiệp phát triển nhân loại, trong quá trình lịch sử, về thế giới quan xã hội chủ nghĩa, Fidel luôn xứng đáng đứng ngang hàng với những nhân vật kiệt xuất như: Marx, Lenin, Stalin, Jose Marti, Che Guevara. Di sản của Fidel sẽ còn được nghiên cứu và truyền cảm hứng cho những thế hệ tương lai… Bất kể tuổi tác, cho đến những ngày cuối cùng Fidel vẫn giữ nguyên vẹn chiều sâu và độ sắc sảo trong tư duy. Fidel đã sống cuộc đời huyền thoại và vĩ đại. Fidel yêu mến đất nước và nhân dân của Fidel. Tôi tin chắc rằng ký ức về Fidel cần trở thành vĩnh cửu ở nước Nga", ông Melnikov nói.

Ông Jill Dougherty, cựu Chủ nhiệm Văn phòng hãng tin CNN của Mỹ tại Moscow nói: “Ở Nga, sự ra đi của Fidel Castro, người từng là một đồng minh của Moscow hơn 50 năm qua, đã khơi dậy những tình cảm xúc động mạnh từ Tổng thống Vladimir Putin đến những người Nga bình thường”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân viếng đồng chí Fidel Castro

Chiều 28/11/2016, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam tới viếng đồng chí Fidel Castro Ruz tại Khu tưởng niệm Jose Marti. Đoàn Việt Nam là đoàn đại biểu quốc tế đầu tiên tới Cuba viếng đồng chí Fidel Castro Ruz.

Sau lễ viếng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi sổ tang, bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc và lòng tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Fidel, lãnh tụ kiệt xuất của cách mạng Cuba, người bạn lớn, người đồng chí, anh em thủy chung và vô cùng thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Sinh thời, trong một phát biểu về mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba, cố Chủ tịch Fidel từng nói: “Nếu ai có hỏi tôi, trong quan hệ hữu nghị với Việt Nam có điều gì đáng tiếc, thì tôi sẽ nói là có. Chỉ có mỗi một nỗi đau và ân hận là tôi không thể tới Việt Nam trước ngày 3/9/1969, nên không có vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người tôi rất kính phục”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.