Hồ sơ tài liệu

Tàu chiến Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc

30/05/2016, 09:17
image

Indonesia hôm 29/5 thông báo bắt giữ một tàu cá cùng 8 thuyền viên Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển Natuna.

chiến hạm Indonesia

Tàu hộ tống số hệu 354 của Hải quân Indonesia. 

Theo Strait Times, việc bắt giữ tàu cá lần này là “va chạm” mới nhất giữa Indonesia và Trung Quốc, sau những căng thẳng hồi tháng 3 cũng diễn ra xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia.

Vụ việc xảy ra hôm 27/5, khi tàu chiến Indonesia tiến hành tuần tra vùng biển và phát hiện một tàu cá Trung Quốc là Gui Bei Yu 27.088 đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Straits Times dẫn lời Tướng Budi Amin, người phát ngôn của Hạm đội Hải quân phía Tây cho hay: “Chúng tôi nghi ngờ họ đã đánh cá trái phép trong vùng lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi thấy rất nhiều cá tươi trên tàu. Đáng nói là các loại cá trên chỉ vùng biển này mới có.”

Tướng Budi Amin cũng cho biết thêm, động cơ của tàu cá Trung Quốc bị lỗi, nên hải quân Indonesia đã phải kéo tàu này tới một cảng ở Natuna, đồng thời đang tạm giữ 8 thuyền viên Trung Quốc để tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Video xem sát thủ săn ngầm Nga ghé Biển Đông:

Theo Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) là vùng biển trong đó quốc gia chủ nhà có mọi đặc quyền về thăm dò, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên biển.

Cũng ngay trong ngày 27/5, khi sự việc diễn ra, một tuyên bố phát đi từ quân đội Indonesia cho hay, hành động bắt giữ tàu cá Trung Quốc tuân thủ chỉ đạo của Tướng Gatot Nurmantyo – Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia  về việc gia tăng giám sát ở các vùng biên giới, bao gồm cả Biển Đông. Cũng theo tuyên bố, việc bắt giữ tàu cá Trung Quốc là hành động “nhắc nhở” các quốc gia khác nên tôn trọng luật pháp Indonesia.

Ngày 22/4 năm nay, chiến hạm Indonesia cũng từng bắt một tàu kéo lưới Trung Quốc vì hoạt động đánh bắt trái phép ở ngoài khơi tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia.

Trước đó, 19/3, hải quân Indonesia  cũng bắt một tàu cá Trung Quốc và 8 thuỷ thủ khi nó hoạt động trái phép ở quần đảo Natuna. Về phần mình, Bắc Kinh tuyên bố, tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trong vùng “ngư trường truyền thống” và bị tàu Indonesia tấn công. Vụ việc trở nên căng thẳng hơn khi tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản hoạt động của tàu Indonesia, giải phóng các ngư dân bị bắt.

Vụ việc đến nay vẫn là “nút thắt” của mối quan hệ Bắc Kinh – Jarkata.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.