Thế giới

Tàu chiến USS John S McCain gặp nạn làm giảm nhuệ khí quân Mỹ

22/08/2017, 06:55

Tàu chiến Hải quân Mỹ lại dính tai nạn khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 thủy thủ khác bị thương.

4

Hiện trạng hư hại của tàu chiến Mỹ

10 thủy thủ mất tích

Trong thông báo, Hải quân Mỹ cho biết, khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS John S McCain đang trên đường tới căn cứ hải quân ở Changi, Singapore, khi chuẩn bị dừng tại cảng thì va chạm với một tàu thương mại chở dầu mang cờ Liberia trọng tải hơn 30.000 tấn cũng đang trên đường tới đảo quốc Sư tử.

Hải quân Mỹ phối hợp với Hải quân Malaysia và Singapore vẫn đang thực hiện hoạt động tìm kiếm, cứu nạn trên diện rộng. Một trực thăng hải quân Singapore được huy động để đưa 4 thủy thủ Mỹ tới bệnh viện tại Singapore để điều trị vết thương. Thủy thủ thứ 5 bị thương tích nhẹ và không cần phải điều trị y tế.  

Quân đội Mỹ đang tiếp tục kiểm soát và đánh giá mức độ thiệt hại từ cả hai tàu. Trong đó, tính đến thời điểm chiều 21/8, giới chức đánh giá sơ bộ xác nhận khu hạm USS John S McCain bị hư hại ở mạn trái, phía sau. Theo BBC, tàu chở dầu Alnic MC bị hỏng phần bể chứa phía trước, cách đường ngấn nước 7m. Một thành viên thủy thủ đoàn của tàu thương mại trao đổi với Reuters cho biết, tàu bị hỏng nặng ở phần van bể và đang chuyển khoảng 12.000 tấn dầu từ đảo Đài Loan tới Singapore.

Tuy nhiên, về phía tàu Alnic MC, không có thủy thủ nào bị thương và không có dấu hiệu dầu tràn ra biển Đông -  theo Cơ quan Cảng và hàng hải Singapore. Theo các chuyên gia, sở dĩ tàu Alnic MC ít hư hại hơn vì có trọng tải lớn gần gấp 3 lần khu trục USS John S McCain của Hải quân Mỹ.

Trong một diễn biến có liên quan, Tư lệnh Hải quân Malaysia, Đô đốc Kamarulzaman cho hay, ông đã phát thông báo yêu cầu trợ giúp tới tất cả các tàu đánh cá dọc bờ biển Johor và Pahang để quan sát, hỗ trợ cứu hộ các thủy thủ mất tích khi tình cờ phát hiện.

Thời điểm nhạy cảm

Chiếc khu hạm gặp nạn được đặt theo tên của cha và ông của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, cả hai đều là Đô đốc trong Hải quân Mỹ. Tàu USS John S McCain còn được biết đến với tên gọi “Big Bad John”. USS John McCain được khởi đóng tại căn cứ Hải quân Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản, thuộc Hạm đội 7 chuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra Thái Bình Dương. Tàu có thủy thủ đoàn khoảng 300 người và tải trọng 8.300 tấn khi chất đầy trang bị. Hồi tháng 5 vừa rồi, tàu USS John S McCain đã vượt qua thành công cuộc kiểm tra hải quân đối với nhiệm vụ trên biển. Ngay sau khi các thông tin về vụ va chạm được công bố, Chỉ huy các hoạt động hải quân Mỹ, John Richardson đăng tải trên Twitter rằng, ưu tiên đầu tiên đó là đảm bảo an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn. Nghị sĩ Mỹ John McCain chia sẻ qua Twitter cho biết, ông và vợ cầu nguyện cho các thủy thủ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chia sẻ về thông tin về vụ tai nạn qua Twitter.

Đây là lần thứ 2 tàu hải quân Mỹ đụng độ chỉ trong vài tháng gần đây. Hơn nữa, ở lần này, theo phóng viên BBC thường trú tại Singapore, Karishma Vaswani, vụ việc xảy ra vào thời điểm khá nhạy cảm vì trùng vào ngày đầu tiên diễn ra các cuộc tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc - một động thái được cho là để phô trương sức mạnh trước Triều Tiên.

USS John S McCain là một tài sản quan trọng thuộc Hạm đội 7, hạm đội lớn nhất của Hải quân Mỹ. Do đó, vụ tai nạn lần này khiến người ta thêm nghi ngờ về các hoạt động của quân đội Mỹ trong khu vực. Tháng 6 vừa rồi, một tàu của chính Hạm đội 7 cũng gặp vụ tai nạn tương tự khiến 7 thủy thủ thiệt mạng. Theo đó, tàu USS Fitzgerald va chạm với tàu container trong vùng biển Nhật gần thành phố cảng Yokosuka. Vì vụ việc này, một số quan chức Mỹ đã bị kỷ luật. Chỉ huy và các thủy thủ cấp cao của tàu không được phép lên tàu. Trước đó, tháng 5 vừa rồi, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường khác của Hải quân Mỹ cũng đã va chạm với một tàu đánh cá Hàn Quốc.

Nếu tính trong vòng 1 năm, từ tháng 8 năm ngoái đến nay thì đây là vụ va chạm thứ 4 có liên quan tới tàu chiến Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.