Tàu chìm biển Quy Nhơn (kỳ cuối): Cấp thiết thay đơn vị trục vớt | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Tàu chìm biển Quy Nhơn: "Tối hậu thư" cho đơn vị trục vớt chậm

Tàu chìm biển Quy Nhơn: "Tối hậu thư" cho đơn vị trục vớt chậm

08/12/2017 - 13:41 (GMT+7)

Ngày 8/12, trực tiếp kiểm tra công tác trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn (Bình Định), Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang quyết định tạm dịch luồng hàng hải đang bị tàu chìm Biển Bắc 16 áng ngữ.

tau Bien bac 16

Tàu Biển Bắc 16 chìm ngay luồng hải hải Quy Nhơn khiến các hoạt động vận tải biển hầu như tê liệt. Công tác trục vớt hết sức ì ạch, công ty Quang Thọ không tập kết được thiết bị, triển khai phương án như phê duyệt của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn...

Theo đó, luồng hàng hải Quy Nhơn sẽ được tạm điều chỉnh ra khỏi khu vực tàu Biển Bắc 16 chìm. Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ bỏ thông báo giới hạn hoạt động tàu thuyền ra vào các cảng trên địa bàn bị giới hạn thời gian, độ sâu luồng quy định (-8m so với mực nước số 0 Hải độ). Các tàu thuyền có tải trọng từ 30.000 DWT đến 50.0000 DWT được phân công theo luồng tạm vào cảnh biển Quy Nhơn như trước đây.

Ông Sang yêu cầu các đơn vị chức năng đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trục vớt tàu chìm. Theo ông Sang, công tác trục vớt tàu chìm hiện quá chậm. Thời gian qua, Cục nhiều lần chỉ đạo, đôn đốc việc giải phóng luồng hàng hải Quy Nhơn nhưng số lượng tàu hoàn thành trục vớt mới chỉ đạt 4/10 tàu chìm, mắc cạn.

"Các chủ tàu có thẩm quyền trong thời gian quy định (30 ngày) được chọn phương án trục vớt, trình cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiên, hết thời hạn này, nếu không đáp ứng yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương sẽ chỉ định đơn vị trục vớt tàu phù hợp", ông Sang nói.

Ngay sau đợt kiểm tra hiện trường công tác trục vớt này, Cục Hàng hải VN sẽ ra "tối hậu thư" buộc các chủ tàu chấp hành đúng thời hạn cam kết hoàn thành trục vớt.

bo-truong-TNMT-kiem-tra-QN-8

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trực tiếp kiểm tra hiện trường tàu chìm biển Quy Nhơn. Tuy nhiên, hiện công tác trục vớt nhiều tàu bị vỡ thời hạn quy định của tỉnh. Ảnh Xuân Huy

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang, trục vớt tàu chìm luồng hàng hải là cấp bách, ưu tiên hàng đầu nhưng việc xử lý tàu Biển Bắc 16 vừa qua không đáp ứng được tiến độ, đơn vị trục vớt không đảm bảo phương tiện, dẫn đến vỡ mục tiêu hoàn thành.

Chủ tịch UBND Bình Định Hồ Quốc Dũng vừa ra văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị chức năng, công ty Quang Thọ chậm nhất trước ngày 10/12 phải tiến hành trục với tàu Biển Bắc 16. Nếu không, tỉnh giao Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chỉ định Công ty CP Cảng Quy Nhơn tiến hành trục vớt tàu đắm trên, khẩn cấp giải phóng luồng hàng hải Quy Nhơn trước tình trạng gia tăng thiệt hại vận tải biển thời gian qua (Báo Giao thông đã phản ánh).

Trước đó, UBNĐ tỉnh chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm phải hoàn thành trước 30/11. Nhưng đến nay vẫn còn 6/10 tàu đắm, mắc cạn chưa được giải phóng. 

truc-vot-tau-chim

Chủ tịch UBND Bình Định ban hành văn bản hỏa tốc, yêu cầu sớm trục vớt tàu Biển Bắc 16, giải phòng luồng hàng hải Quy Nhơn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Phúc Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho hay, cảng đã chủ động phương án liên kết Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (gọi tắt Công ty Cửu Long) để trục vớt tàu Biển Bắc 16. Đây là đơn vị sở hữu đội tàu lai, phương tiện chuyên dụng: xà lan, xáng cạp cẩu, phao tự nổi, thợ lặn chuyên dụng...

Đặc biệt, ngay trong sự cố chìm tàu khi bão số 12 vào vùng biển Quy Nhơn (ngày 4/11), công ty Cửu Long tổ chức ứng cứu kịp thời hơn 30 thuyền viên trên tàu gặp nạn, hạn chế tình trạng thương vong. 

Theo ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó giám đốc Công ty Cửu Long, với nhân lực, thiết bị sẵn có, đơn vị cam kết hoàn thành trục vớt tàu chìm Biển Bắc 16 trong vòng 10 ngày, thay cho phương án được cơ quan chức năng phê duyệt cho đơn vị cũ đã kéo dài hơn 20 ngày qua nhưng chưa có kết quả. Đặc biệt, với phương án trục vớt của liên danh Cảng Quy Nhơn- Công ty Cửu Long chi phí giảm đáng kể.

Trước đó, Báo Giao thông có loạt bài Nghĩa địa tàu chìm cảng Quy Nhơn: ì ạch trục vớt, vận tải điêu đứng! Phản ánh tình trạng chậm trễ, phá vỡ thời hạn ấn định hoàn thành trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn gây thiệt hại nặng cho các hoạt động vận tải biển, cảng biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa...

Xuân Huy - Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông