Xã hội

Tàu chìm, cá trôi dạt vào bờ biển Nghệ An

13/05/2016, 09:02

Hiện tượng xác cá Đù dạt vào bờ ở bờ biển được cho là do thời tiết chuyển mùa và tàu đánh cá chìm.

DSC_6456

Xác cá Đù trôi dạt vào bờ biển huyện Diễn Châu.

Trong mấy ngày qua, tại khu vực bờ biển của huyện Diễn Châu, Nghệ An xuất hiện tình trạng cá biển chết dạt vào bờ. Cơ quan chức năng địa phương vẫn đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

Theo đó, hiện tượng cá chết bất thường ở dọc bờ biển huyện Diễn Châu bắt đầu xuất hiện trong khoảng thời gian gần 1 tuần trở lại đây. Cá không chết hàng loạt, mà chỉ xuất hiện rải rác những xác cá trôi dạt vào bờ biển. Trong số những xác cá trôi vào bờ có những con cá trông vẫn còn tươi như mới chết, nhưng cũng có những con bốc mùi hôi như đã chết lâu ngày.

DSC_6438

Người dân địa phương thu nhặt cá chết dạt bờ vì họ cho rằng
đây là hiện tượng bình thường năm nào cũng xảy ra.

Người dân địa phương cho biết, hàng năm vào thời điểm này khi thời tiết thay đổi vẫn xuất hiện tình trạng cá chết và trôi dạt vào bờ. Tuy nhiên, số lượng cá chết và trôi dạt vào bờ năm nay nhiều hơn. Đặc biệt, tất cả các xác cá trôi dạt vào bờ chủ yếu là cá Đù hay còn gọi là cá Lù Đù (thuộc họ cá Vược). Đây là loại cá nhỏ có kích cỡ to bằng khoảng 2 ngón tay, thường được đánh bắt để làm nước mắm.

Từ khi cá chết đến nay, nhiều người dân địa phương vẫn vớt cá về làm thức ăn cho vật nuôi, gia súc. Họ khẳng định vật nuôi, gia súc ăn cá này nhiều ngày chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào bất thường nào.

13225059_1750600601841983_1888752680_o

Báo cáo về tình hình cá chết của Phòng TN&MT huyện Diễn Châu
có nêu về sự việc tàu đánh cá bị chìm làm 1,6 tấn cá trôi ra biển.

Sau khi tiếp nhận thông tin về hiện tượng cá chết, chính quyền huyện Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai đã cử lực lượng xuống địa bàn nắm bắt tình hình. Đồng thời, lấy mẫu cá, mẫu nước biển gửi đi xét nghiệm. Ông Lê Thế Hiếu – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Diễn Châu cho biết: “Hiện chưa có kết quả xét nghiệm và nguyên nhân”. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nhận định khả năng cá bị nhiễm độc chết là ít có khả năng xảy ra, vì hiện tại nhiều loại hải sản nuôi trồng ven biển vẫn sinh sống bình thường, trong đó có cả những loài rất nhạy cảm với sự thay đổi của nước biển như tôm thẻ, cá nuôi lồng.

Đặc biệt, vào ngày 2/5, có một tàu đánh cá tại Cảng cá Lạch Vạn, Diễn Châu thuộc sở hữu của ông Đinh Văn Thành xóm 1, Diễn Thành mang số hiệu NA2523 TS đang đánh cá ở vùng lộng bị mắc cạn, gặp sóng to đập vỡ làm chìm thuyền. Trên tàu có khoảng 2,6 tấn cá, các ngư dân chỉ gom vớt được 1 khoảng 1 tấn cá, còn lại 1,6 tấn bị trôi ra ngoài. Phòng TN&MT cũng đã có công văn báo cáo sự việc này lên UBND huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.