Thời sự

Tàu của ta tại Hoàng Sa bắt đầu di chuyển tránh bão

16/07/2014, 10:47

Hiện thời, tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shinyou 981), biển vẫn lặng, sóng yên nhưng theo kinh nghiệm, đây có thể là dấu hiệu của trận bão lớn chuẩn bị đổ bộ.

10h30 sáng 16/7: Biển lặng bất ngờ báo hiệu bão lớn

Phóng viên Khánh Hà của Báo Giao thông đang có mặt trên tàu CSB tại vùng biển Hoàng Sa điện thoại về cho biết, tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shinyou 981), biển lặng, sóng yên bất ngờ so với vài tiếng trước.

Khu vực giàn khoan Hải Dương 981 biển vẫn lặng
Khu vực giàn khoan Hải Dương 981 biển vẫn lặng

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người đi biển, đây có thể là dấu hiệu của trận bão lớn chuẩn bị đổ bộ. “Thường trước khi bão quét qua biển rất lặng. Sau đó, giông tố sẽ nổi lên. Tàu cá nếu không tránh trú kịp rất dễ gặp nạn” – một kiểm ngư cho biết.

Cũng theo phóng viên Khánh Hà, một số tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam bắt đầu di chuyển về đất liền để tránh bão, chỉ còn giữ lại một số tàu tiếp tục bám trụ hiện trường. 

6h sáng 16/7: Trung Quốc di chuyển giàn khoan cách 40 hải lý so với vị trí cũ

Phóng viên Khánh Hà của Báo Giao thông có mặt tại vùng biển Hoàng Sa vừa điện thoại cho biết giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shinyou 981) của Trung Quốc đã di chuyển về phía Trung Quốc 40 hải lý so với vị trí cũ. 

Lực lượng tàu hùng hậu của Trung Quốc cũng hộ tống giàn khoan về vị trí mới. Trên màn hình ra da của các tàu cảnh sát biển của VN chỉ quan sát thấy còn lại khoảng 10 tàu quân sự Trung Quốc tại vị trí cũ.

Các tàu và giàn khoan khổng lồ di chuyển với tốc độ khoảng 4 hải lý một giờ.

Lý do Trung Quốc di chuyển giàn khoan đến lúc này vẫn chưa chính thức được công bố. Lực lượng chấp pháp của ta tại hiện trường cũng chưa đánh giá được lý do. Tuy nhiên, ngay từ chiều qua, Trung Quốc đã giảm số tàu tham gia bảo vệ giàn khoan xuống còn 70 – 75 tàu, thấp hơn rất nhiều so với con số 120 tàu trong thời gian vừa qua. 

Phóng viên Khánh Hà
Phóng viên Khánh Hà

Đặc biệt toàn bộ số tàu cá của Trung Quốc đã di chuyển về khu vực đảo Hải Nam. Rất có thể Trung Quốc đã quyết định di dời giàn khoan, tàu hộ tống và tàu cá để tránh bão Rammasun.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới nhất của CSB VN tại hiện trường, cơn bão dự kiến cấp 10, giật cấp 12 này không đánh thẳng vào vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương.

Tại thực địa, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của ta tiếp tục bám trụ hiện trường. Hiện nay, các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây - Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan 34-39 hải lý.

Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt có 1 tàu hải cảnh số hiệu 31101 của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn chặn, không cho các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.

Dưới sự hỗ trợ của tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám ngư trường đánh bắt cá, bảo đảm an toàn.

Đến thời điểm này, các tàu kiểm ngư và tàu cá Việt Nam đã có các phương án phòng tránh đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi cơn bão Rammasun ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực.

Khánh Hà

 

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.