Hạ tầng

Tàu Hà Nội – Lào Cai đạt 80km/h, rút ngắn hành trình 40 phút

25/04/2015, 19:11

Giai đoạn 1 dự án hoàn thành đã xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến.

thong tuyen lao cai 1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn các nhà tài trợ vốn, lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua và các đơn vị thi công hoàn thành dự án khẩn trương để sớm thông tuyến

Hôm nay (25/4), tại ga Văn Phú (Yên Bái), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã cắt băng thông tuyến giai đoạn 1 Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai.

Ông Rémi Lambert - Phó Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt này hoàn thành đã đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập của Việt Nam với các nước láng giềng. Nước Pháp tự hào khi là nhà tài trợ vốn vay dự án này. Dự án này đã được hoàn thành với một Ban quản lý dự án mới trẻ trung, năng động và sự ủng hộ tích cực của các địa phương và nhà thầu. Dự án đã đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về tiến độ và cả công tác giải ngân.

Thứ trưởng Đông khẳng định, việc hoàn thành giai đoạn 1 tạo điều kiện nâng cao vận tải trên tuyến, giảm tải cho vận tải đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Theo số liệu năm 2014, số lượng vận tải hàng hóa chiếm hơn 16% thị phần vận tải khách và hơn 29% thị phần vận tải hàng hóa trên toàn tuyến đường sắt quốc gia. Bộ GTVT mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các nhà tài trợ trong việc cải tạo hạ tầng giao thông, đặc biệt là giai đoạn 2 của dự án này.

Đường sắt Yên Viên – Lào Cai là dự án quan trọng của tuyến đường sắt phía Tây, là một phần thuộc hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng. Tuyến trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ ga Yên Viên, gần Hà Nội, dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Tuyến đi qua địa phận các tỉnh thành phố gồm: TP. Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

thong tuyen lao cai 2
Các đại biểu cắt băng khánh thành giai đoạn 1 của Dự án

Dự án này được chia làm 2 giai đoạn, trong đó quy mô giai đoạn 1 bao gồm: Cải tuyến 4km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; Nâng cấp thay ray, tà vẹt 180Km đường sắt; Xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; Cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; Xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước; và gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng sử dụng vốn vay ODA của của ADB, AFD, DGTresor và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

thong tuyen lao cai
Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết hành trình tàu tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được rút ngắn 40 phút

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án đã về đích trước thời hạn hợp đồng ở một số gói thầu từ 3 đến 6 tháng đảm bảo thông tuyến, trả lại tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến dự án. Việc hoàn thành giai đoạn 1 là một bước tiến quan trọng, cho phép khai thác 23 đôi tàu /ngày đêm trên đoạn Việt Trì – Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái – Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu – Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai. Như vậy hành trình tàu Hà Nội – Lào Cai sẽ chỉ còn khoảng gần 7h, thay vì 7,5 h như hiện nay.

Ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sau hơn 100 năm khai thác, tuyến đường này đã xuống cấp, chỉ có thể đạt được 3,3 triệu hành khách/1 năm và 2,3 triệu tấn hàng hóa/1 năm. Mỗi ngày chỉ chạy được khoảng 17 đôi tàu. Với việc hoàn thành giai đoạn 1 của dự án này, tàu Hà Nội - Lào Cai có thể đạt tốc độ khoảng 80km/h. Chạy thêm được nhiều đôi tàu, từ đó tăng được năng lực vận tải.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã tặng Bằng khen của Bộ GTVT cho 7 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong triển khai dự án.

Tới đây khi giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải với mục tiêu 5 triệu hành khách/năm và 7.5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút và cho phép nâng cao hơn nữa năng lực khai thác, lập chạy tàu với tần suất ngày đêm cao hơn nữa trên các cung đoạn Yên Viên – Việt Trì - Tiên Kiên - Yên Bai - Phố Lu - Lào Cai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.