Tàu CHEMROAD JOURNEY bị mắc cạn chưa bị rò rỉ dầu ra biển | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Tàu hơn 33 nghìn tấn mắc cạn có rò rỉ dầu ra biển?

Tàu hơn 33 nghìn tấn mắc cạn có rò rỉ dầu ra biển?

20/06/2017 - 16:30 (GMT+7)

Khoảng 10h sáng nay (20/6), tàu CHEMROAD JOURNEY vẫn đang bị mắc cạn, toàn bộ thuyền viên trên tàu an toàn.

tau-che-(1)

Tàu CHEMROAD JOURNEY bị mắc cạn tại vùng biển Bình Thuận

Theo thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (VNMRCC), khoảng 10h sáng nay (20/6), tàu CHEMROAD JOURNEY vẫn đang bị mắc cạn, toàn bộ thuyền viên trên tàu an toàn. Đáng ghi nhận nhất là chưa phát hiện dấu hiệu rò rỉ dầu, nhiên liệu và hóa chất ra môi trường. Chủ tàu và công ty Đại lý High Sea  vẫn đang tiếp tục xây dựng phương án thoát cạn, thuê tàu chở dầu FO để chuyển tải nhiên liệu từ tàu CHEMROAD JOURNEY.

Như tin đã đưa, tàu  CHEMROAD JOURNEY (Quốc tịch Cayman Islands, Hô hiệu ZCYY9, trọng tải 33.526 tấn) với 26 thuyền viên; trong đó có 11 thuyền viên quốc tịch Hàn Quốc, 15 thuyền viên quốc tịch Myanmar, chở 29.954 tấn hóa chất từ Singapore đi Trung Quốc, trên đường hành trình qua vùng biển Việt Nam, bị mắc cạn lúc 19 giờ 30 ngày 10/6 tại vị trí có tọa độ 10-02.90N; 108-58.40 E (khu vực Hòn Đá Tý, cách Vũng Tàu 120 hải lý về phía Đông Đông Nam, trên vùng biển Bình Thuận), tàu bị nghiêng 15.5 độ về mạn trái.

Ngay sau khi nhận được thông tin về con tàu này, VNMRCC đã chỉ đạo các phương án phòng tránh sự cố tràn dầu, yêu cầu các tàu thuyền hoạt động trong khu vực chuyển hướng, tránh hiện trường vụ việc; yêu cầu tàu CHEMROAD JOURNEY liên tục thông báo 1 giờ/ lần về tình trạng tàu về Trung tâm; thông báo các cơ quan chức năng sẵn sàng ứng cứu và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Đến sáng 13/6, 2 thợ lặn Nhật Bản của Công ty khai thác, quản lý tàu CHEMROAD JOURNEY là NIPPON SALVAGE CO., LTD, Nhật Bản đã tiến hành khảo sát thân tàu. Qua khảo sát đã thu thập thông tin tình trạng tàu: Mạn phải bị kênh lên một khối đá ngầm lớn, nghiêng 10,9 độ về bên trái, mớn nước mũi 4,2m, mớn nước lái 12,71m; mũi tàu bị rách lớp vỏ ngoài, tàu ổn định, an toàn;

che-lanh-dao

Tổng Giám đốc VNMRCC Nguyễn Anh Vũ làm việc với các bên để tìm phương án giải cứu nhanh nhất

Chiều 14/6, tàu kéo Phillippines M/t TRABAJADOR 01, sức kéo 10.000 mã lực, đã có mặt tại hiện trường, tiến hành trợ giúp. Tiếp sau đó có thêm 5 tàu tham gia hỗ trợ tàu bị nạn gồm tàu SAR 413, CN 09, CSB 6008, Minh Hoàng 06, M/T TRABAJADOR 01.

Thời gian tới, tàu SAR 413 sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát, cảnh giới hiện trường, đảm bảo an toàn trong khu vực cho đến khi hoàn thành công tác cứu hộ, cứu nạn tàu CHEMROAD JOURNEY; đồng thời cùng đoàn chuyên gia khảo sát tình trạng tàu nghiên cứu đưa ra phương án cứu hộ, báo cáo cơ quan chức năng để triển khai cứu hộ.

che-sar413

Tàu SAR 413 và nhiều tàu cứu hộ khác đang túc trực tại hiện trường

Hôm qua (19/6), Tàu TRABAJADOR-01 đã thực hiện việc bơm nước ngọt sang tàu CHEMROAD JOURNEY với số lượng 80 tấn, thuyền trưởng tàu mắc cạn cùng các chuyên viên cứu hộ của công ty NIPPON SALVAGE CO., LTD đã kiểm tra các van, đường ống để chuẩn bị cho việc bơm chuyển tải hàng hóa.

VNMRCC sẽ tiếp tục phối hợp với chủ tàu, cảng vụ hàng hải Bình Thuận, đại lý của tàu tại Việt Nam (Công ty TNHH Đại lý vận tải High Sea), thuyền trưởng tàu CHEMROAD JOURNEY và các bên liên quan để cứu cạn, trợ giúp thuyền viên tàu bị nạn.

Thiện Anh

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC