Hồ sơ tài liệu

Tàu Nga bị giam lỏng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "chiếm đoạt" S-400?

01/12/2015, 19:15

Thổ Nhĩ Kỳ thừa sức "đoạt" S-400, Đức điều 1.200 quân chống IS; nguyên nhân rơi máy bay Indonesia...

s-400-lien-quan
Thổ Nhĩ Kỳ đủ khả năng chiếm hệ thống tên lửa S-400 của Nga tại Syria.

Ngày 1/12, kênh truyền hình UkrLife (Ukraine) dẫn lời cựu phóng viên Nga Yevgeny Kiselev cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có khả năng đánh chiếm hệ thống tên lửa S-400 mà Nga triển khai ở Syria.

Theo ông Yevgeny Kiselev, quân Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mất một thời gian ngắn để đưa một lượng lớn xe tăng vào khu vực triển khai S-400.

Do đó, kịch bản về việc đánh chiếm hệ thống S-400 hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu Thổ Nhĩ Kỳ hành quân sâu vào lãnh thổ Syria.

Tàu Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ "giam lỏng" ở Eo biển Bosporus

tau-nga-bi-giam

Ảnh minh họa. (Nguồn: panteres.com)

Theo RT, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc các tàu Nga phải chờ nhiều giờ mới được đi qua Eo biển Bosporus (eo biển chia cắt phần thuộc châu Âu (Rumeli) của Thổ Nhĩ Kỳ với phần thuộc châu Á (Anatolia) của nước này).

Được biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ không được đơn phương đóng cửa eo biển trên. Nước này chỉ được đóng trong trường hợp có chiến tranh.

Vụ việc trên được nhiều chuyên gia cho rằng là hành động đáp trả của Thổ Nhĩ Kỳ trước những lệnh trừng phạt mà ông Putin đã đưa ra trước đó.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 1/12 đã kêu gọi Nga nối lại kênh liên lạc quân sự nhằm tránh xảy ra sự cố như với Su-24.

Đức điều 1.200 quân tham chiến chống IS ở Syria

1.200 quân

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: DPA)

Ngày 1/12, Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đồng ý kế hoạch tham chiến chống IS tại Syria.

Theo kế hoạch này, Đức sẽ triển khai máy bay do thám, tiếp nhiên liệu, tàu khu trục và 1.200 quân đến Syria. Tuy nhiên, ngày mai, Hạ viện Đức mới bỏ phiếu về vấn đề này.

Trước đó, Đức từng nhiều lần đề nghị điều quân đến Syria nhưng không được Quốc hội thông qua.

Lộ nguyên nhân máy bay AirAsia rơi khiến hàng trăm người chết

may-bay-indonesia

Một mảnh vỡ lớn của máy bay AirAsia tại cảng Kumai, Pangkalan Bun, Indonesia. (Ảnh: AP)

Ngày 1/12, nhà chức trách Indonesia đã tiết lộ lý do máy bay của hãng hàng không AirAsia bị rơi là do phi công cố khắc phục lỗi.

Trước đó, ngày 28/12/2014, phi cơ của hãng hàng không AirAsia chở 162 đã rơi xuống vùng biển Java khi bay từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore. Đến nay, cứu hộ mới chỉ tìm thấy 106 thi thể nạn nhân.

Nguyên nhân cụ thể là phi công thực hiện thao tác khi máy bay phát cảnh báo điều chỉnh hệ thống. Chương trình lái tự động bị dừng và phi công mất quyền kiểm soát máy bay. Máy bay đã bị lệch khỏi lộ trình và rơi vào tình trạng mất tốc độ do hệ thống lái ngừng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.