Thế giới

Tàu sân bay Mỹ sắp đến Việt Nam

26/01/2018, 12:05

Thông báo trên được đưa ra trong chuyến thăm 2 ngày tới Hà Nội của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Tàu sân bay USS Carl Vinson

Tàu sân bay USS Carl Vinson (ảnh minh họa)

Theo hãng tin Reuters, hôm 25/1, Bộ Quốc phòng Việt Nam thông báo Mỹ sẽ điều động 1 tàu sân bay tới Việt Nam. Hoạt động này nằm trong kế hoạch tăng cường mối quan hệ quân sự giữa hai nước Mỹ - Việt.

Thông báo trên được đưa ra trong chuyến thăm 2 ngày tới Hà Nội của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, dự kiến tàu sân bay Mỹ sẽ cập cảng Đà Nẵng vào tháng 3tới.

Cũng theo Reuters, trong những năm gần đây, ngoài Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia cũng đã tăng cường các mối quan hệ quân sự với Việt Nam.

Theo giới ngoại giao, thông tin tàu sân bay Mỹ sắp tới Việt Nam là kết quả sau nhiều tháng đàm phán ngoại giao quân sự giữa Việt Nam và Bộ Quốc phòng Mỹ.

Cụ thể, hồi tháng 5/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Mattis vào tháng 8 cùng năm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Việt Nam tới thăm một tàu sân bay USS Carl Vinson ở ngoài khơi phía nam California hồi tháng 10/2017.

Trong những năm gần đây, một số tàu chiến Mỹ cũng đã thực hiện các chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam. Cụ thể là chuyến thăm năm 2016 của tàu ngầm USS Frank Cable và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain tới vịnh Cam Ranh.

Nói trước chuyến thăm tới Việt Nam hôm 24/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis cũng đã nhấn mạnh, “Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực. Do đó, hoạt động tự do hàng hải và tiếp cận Biển Đông sẽ vô cùng quan trọng đối với cả sự phát triển kinh tế cũng như an ninh quốc gia của Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.