Thời sự

Tàu Trung Quốc rọi đèn pha, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

06/06/2014, 06:33

Tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam chiều ngày 5/6 cho biết, ban đêm Trung Quốc đã bố trí một tàu sử dụng đèn pha rọi vào tàu kiểm ngư để tàu khác phun vòi rồng.


Về máy bay, Trung Quốc duy trì một máy bay trinh sát bay 3 lượt quanh khu vực giàn khoan.


Diễn biến thực địa tại hiện trường cho thấy, Trung Quốc đã tăng cường tàu quân sự, tàu cá vỏ sắt ngăn cản quyết liệt tàu kiểm ngư. Tàu Trung Quốc gồm: Tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải và tàu cá vỏ sắt đã tổ chức thành từng nhóm để ngăn chặn quyết liệt các tàu kiểm ngư, đồng thời hú còi, đâm va, phun vòi rồng nhằm uy hiếp các tàu của Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ.


“Ngoài hành động ngăn cản, tàu cá Trung Quốc cùng các tàu khác đã cố tình tìm cách để tàu kiểm ngư Việt Nam đâm và tạo bằng chứng”, Cục Kiểm ngư cho biết.


Đặc biệt, ban đêm Trung Quốc đã bố trí một tàu sử dụng đèn pha rọi vào tàu kiểm ngư để tàu khác phun vòi rồng.


Từ chiều 4/6 đến 15h ngày 5/6 có ít nhất 5 tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc hú còi, phun nước trong phạm vi cách các tàu kiểm ngư 10 - 30m, trong đó tàu KN-22 bị hư hỏng nặng, hai sườn móp méo với chiều dài 4 - 5m.


Mặc dù bị tàu Trung Quốc tấn công ác liệt, nhưng lực lượng Kiểm ngư vẫn tổ chức đấu tranh với cường độ cao trong phạm vi cách giàn khoan 8-10 hải lý. Nhóm các tàu cá Việt Nam tiếp tục tổ chức khai thác thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép trong khu vực cách giàn khoan khoảng 25 - 28 hải lý về phía Tây - Nam giàn khoan Haiyang Shiyou 981.

Đình Quang
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.