Thế giới

Tây Ban Nha quyết không để mất Catalonia

03/10/2017, 08:00

Ngày 2/10, lãnh đạo khu vực Catalonia, ông Carles Puigdemont tuyên bố khu vực này đã giành được quyền thành lập đất nước...

33

Cảnh sát Tây Ban Nha ngăn chặn người dân Catalan biểu tình 

Ngày 2/10, lãnh đạo khu vực Catalonia, ông Carles Puigdemont tuyên bố khu vực này đã giành được quyền thành lập đất nước sau cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này vào cuối tuần qua. Theo ông Carles Puigdemont, đây là cánh cửa mở ra một tuyên bố độc lập đơn phương.

Giới chức khu vực Catalania cho biết, khoảng 90% những người có thể tham gia trưng cầu dân ý đã ủng hộ độc lập. Hãng tin BBC dẫn lời giới chức Catalonia cho hay, hơn 2,2 triệu người đi bỏ phiếu trên tổng số 5,3 triệu cử tri đã đăng ký. Đại diện Catalonia cho biết, hơn 750.000 người không thể bỏ phiếu vì các điểm bỏ phiếu bị đóng cửa hoặc phiếu bầu bị cảnh sát tịch thu.

Dù kết quả là vậy nhưng việc Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha để thành lập đất nước riêng có lẽ sẽ rất khó khăn vì theo tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha, cuộc trưng cầu cuối tuần qua là vi phạm Hiến pháp.

Tòa án này cấm tổ chức trưng cầu và đông đảo lực lượng cảnh sát đã được triển khai, dùng vũ lực để ngăn chặn bỏ phiếu khiến hàng trăm người bị thương. Giới chức Tây Ban Nha đã tịch thu phiếu bầu và các thùng phiếu.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết, người Catalonia đã bị lừa gạt để tham gia vào cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp.

Thực tế cuộc đấu tranh đòi độc lập của Catalonia âm ỉ từ hơn 3 thế kỷ trước nhưng đến nay mới bùng nổ bởi Catalonia nắm trong tay quyền tự chủ tài chính lớn hơn nhiều so với hầu hết các khu vực khác ở Tây Ban Nha. Người dân Catalonia phàn nàn rằng họ đóng lượng thuế lớn cho chính quyền Tây Ban Nha nhưng được nhận lại không tương xứng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.