Hồ sơ tài liệu

TBN ra lệnh bắt giữ trên toàn Châu Âu với cựu Thủ hiến Catalonia

04/11/2017, 10:44

Một thẩm phán Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ trên toàn Châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Cựu Thủ hiến Catalonia

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont

Ngày 3/11, trang RT (Nga) cho biết, một thẩm phán Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ trên toàn Châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Đồng thời, yêu cầu không trực tiếp xuất hiện trước toà mà qua video của vị lãnh đạo này cũng bị Thẩm phán này bác bỏ.

Cựu Thủ hiến Puigdemont đã tới Bỉ sau khi bị chính phủ Madrid sa thải. Lệnh bắt giữu quốc tế cũng được đưa ra đối với 4 trợ lý của ông Puigdemont. Cùng với cựu Thủ hiến, các trợ lý này cũng đối mặt các cáo buộc nổi loạn, kích động, sử dụng sai mục đích quỹ công và lợi dụng niềm tin của người dân.

Trước đó, cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras và 7 cựu Bộ trưởng khu vực này đều bị bắt giam mà không được bảo lãnh.

Theo hãng tin RT, các công tố viên Bỉ đã nhận được lệnh bắt giữ đối với ông Puigdemont và sẽ nghiên cứu về vấn đề này trước khi chuyển tới một bồi thẩm đoàn, trong ngày mai hoặc ngày kia.

Trong khi đó, trả lời kênh truyền hình nhà nước RTBF của Bỉ, ông Puigdemont khẳng định “sẵn sàng trở thành một ứng cử viên” trong cuộc bầu cử mới tại Catalonia. “Tôi có thể tiến hành chiến dịch tranh cử ở bất cứ đâu. Chúng tôi xem bản thân mình là một chính phủ hợp pháp. Cần phải tiếp tục nói với thế giới về những gì đang diễn ra ở Tây Ban Nha... Các cuộc bầu cử sẽ không thể là trung lập, độc lập và bình thường nếu như có một chính quyền ở trong tù” – vị cựu Thủ hiến tuyên bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.