Bạn cần biết

Tê liệt gan, tổn thương não do ngộ nhận về giải rượu

19/02/2018, 14:00

Theo cảnh báo của bác sĩ, nhiều cách giải rượu sai lầm có thể dẫn đến tê liệt gan, tổn thương não.

rượu

Theo khuyến cáo của bác sĩ, cần lưu ý "4 không" khi say rượu để tránh sự việc đáng tiếc

Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, nhiều người còn ngộ nhận với các cách giải rượu hay hãm rượu như uống nước chanh, thuốc giải rượu, gây nôn hay paracetamonl... mà không ngờ những tác hại của nó mang lại. 

Bs. Nguyên cho biết đối với rượu thực phẩm hiện nay không có thuốc giải rượu nào chứng minh tác dụng rõ ràng. Trên các thuốc giải rượu chỉ hỗ trợ một phần, bù vitamin, muối, đường chứ không làm thay đổi hẳn triệu chứng ngộ độc rượu. Hay với việc uống nước chanh chua, sẽ tăng tính axit gây hại cho dạ dày, do vậy, nên uống nước có đường, muối, tránh chất có axit.

Ông Nguyên cũng nhấn mạnh 4 việc sau không được làm khi có dấu hiệu chếnh choáng sau uống rượu. Đó  là không uống nước chanh, không gây nôn, không ra ngoài trời nhanh và cuối cùng là không uống thuốc giải rượu. Một sai lầm khác cũng được nhiều người áp dụng là uống aspirin hoặc paracetamol trước hoặc sau khi uống rượu để giảm các cơn đau đầu, tăng “đô rượu”. Tuy nhiên, đây là điều cấm kỵ vì Paracetamol là thành phần chính trong các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, chữa cảm cúm. Khi uống rượu, bia, gan đang bị ảnh hưởng lại thêm paracetamol cùng một lúc chuyển hoá có thể làm gan tê liệt. Hay như aspirin, một loại thuốc giảm đau, hạ sốt, khi uống phối hợp với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, tá tràng, dẫn đến viêm loét hoặc thậm chí có thể gây xuất huyết tiêu hóa.

Bs. Nguyên cũng khuyến cáo, không ít trường hợp uống rượu xong về đi ngủ, thậm chí đến sáng dậy thấy mệt mỏi, không ăn nhưng người nhà vẫn cho là bình thường nên không để ý nhưng qua một thời gian dễ bị hạ đường huyết gây tổn thương não. Hay có trường hợp người uống say nhưng tiếp tục được người nhà ép cho dùng các loại nước, thực phẩm giải rượu, nhằm gây nôn mà không ngờ lại gây sặc vào phổi, gây viêm phổi, dẫn đến suy hô hấp đến viện phải hồi sức, điều trị rất nặng nề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.