Thế giới

“Tên lửa Mỹ ở châu Âu nằm trong tầm bắn của tên lửa Nga”

17/12/2018, 20:19

Đó là nhận định của chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược Nga, Tướng Sergei Karakayev trong cuộc phỏng vấn với Krasnaya Zvezda.

tên lửa của Nga

Hình minh họa

“Chúng ta không được quên rằng các cơ sở phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu nằm trong tầm với của các phương tiện tấn công hiệu quả (không phải hạt nhân) của Lực lượng Vũ trang Nga”, Tướng Karakayev trả lời câu hỏi về việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Romania và Ba Lan.

Một hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis Ashore đã đi vào hoạt động tại căn cứ quân sự Deveselu ở Romania vào tháng 5/2016. Cơ sở này, bao gồm trung tâm điều khiển tên lửa đạn đạo, bệ phóng di động Mk-41 và tên lửa đánh chặn SM-3, có sự hiện diện của 200 quân nhân Mỹ.

Ngoài ra, tên lửa đánh chặn SM-3 dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động ở Ba Lan năm 2020 theo chương trình Aegis Ashore của Hoa Kỳ.

Cuối tháng trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Serge Ryabkov, tuyên bố rằng việc triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo Aegis Ashore của Mỹ ở châu Âu là vi phạm trực tiếp Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/10 tuyên bố nước ông sẽ rút khỏi Hiệp ước INF với cáo buộc Nga đã không tuân thủ thỏa thuận này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov mô tả đây là một động thái nguy hiểm.

Berlin và Bắc Kinh đồng loạt chỉ trích động thái của Washington, trong khi London ra mặt ủng hộ Hoa Kỳ và NATO .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.