Làm báo cùng Giao thông

Tết không phải để đổ lỗi

17/02/2018, 14:09

Tại sao người ta sợ Tết và làm gì để hóa giải?...

39

Tết là dịp cả nhà sum vầy, chia sẻ yêu thương

Nhiều người quay cuồng đầu tắt mặt tối trước Tết, trong Tết để rồi sau Tết gặp ai cũng xin lỗi “tôi bận quá, Tết đến khổ, bao nhiêu việc không làm được, không có cả thời gian quây quần bên gia đình chứ đừng nói đi chúc Tết nhà ai”.

Sao phải khổ như vậy? Do gia đình không có điều kiện, do gánh nặng phong tục tập quán hay do chính chúng ta?

Tại sao người ta sợ Tết và làm gì để hóa giải? Xin được lạm bàn như sau:

Thứ nhất, ta sợ Tết vì không có tiền trong khi bao nhiêu thứ phải mua, bao người cần cảm ơn thăm hỏi. Giải pháp là hạn chế mua sắm, lên danh sách những thứ cần mua, trao đổi trong gia đình thống nhất loại bỏ những thứ không thật sự thiết yếu, điều chỉnh giá trị các món quà hay đồ vật phải mua phù hợp với khả năng của gia đình.

Thứ hai, ta sợ Tết vì phải đi lại quá nhiều trong khi thời gian eo hẹp. Giải pháp là có kế hoạch về quê nội ngoại, ra mộ các cụ sửa sang thắp hương sớm, ngay sau rằm, thậm chí vợ, chồng chia nhau đi đại diện nếu quá bận.

Thứ ba, ta sợ Tết vì suốt ngày cơm nước, làm cỗ cúng 3-4 bận. Giải pháp là làm cỗ cúng vừa đủ, thắp hương xong thụ lộc hết đồ cúng, không phải dồn toa cho tủ lạnh trong khi hôm sau lại phải làm món mới thắp hương. Ngoài các ngày làm mâm cơm cúng gia tiên, mời khách, các bữa khác ăn uống đơn giản. Và quan trọng là sắp xếp hợp lý, cả nhà chung tay làm cỗ. Vừa sum vầy đoàn tụ, vừa nhanh chóng xong việc.

Nhiều người nói Tết không có thời gian ngồi trò chuyện, họ không biết một điều, chính thời gian cả nhà cùng nhau làm cỗ, gói nem là những khoảnh khắc thân thương nhất của đại gia đình. Những câu chuyện khi làm bếp vừa gợi nhớ lại những kỷ niệm đã qua, vừa thêm gắn kết tình thân trong gia đình.

Cuối cùng, ta còn sợ Tết vì hay phải nhậu, vợ sợ chồng say, chồng sợ không uống được lại bị cho là không nhiệt tình. Giải pháp là hãy giải phóng khỏi những nhóm nhậu, từ chối bớt những cuộc vui, những người bạn đã uống là phải say. Để dành thời gian cho gia đình thay vì những cuộc nhậu chết bỏ.

Xin nhớ, Tết dù nghỉ ngắn hay dài, dù nhiều tiền hay chưa thật dư giả cũng là thời gian quý giá để bên nhau tận hưởng không khí ấm áp với gia đình, bạn bè chí cốt. Tết không phải là lúc để đổ lỗi mà là để cảm nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.