Xã hội

Tết năm nay, phải giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí

30/01/2015, 18:31

Chiều 30/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015.

ttg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác

Thông tin lại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Nên cho biết, Thủ tướng đã nhấn mạnh việc tăng cường và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia và nâng cao vị thế đất nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Liên quan đến vấn đề xe quá tải hoành hành trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải có những động thái mạnh mẽ hơn nữa, có hướng chỉ đạo, xử lý nghiêm khắc và quyết liệt hơn.

“Trong dịp Tết năm nay, nhất quyết phải giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nhất quán việc tăng cường và chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác, nhanh chóng, kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho Nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội.

Đồng thời, Thủ tướng giao các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, nhất là thông tin mạng; phát huy mặt tốt đồng thời kiên trì các biện pháp ngăn chặn tối đa thông tin xấu, độc hại trên mạng internet...

Tại phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo phải tập trung, tăng cường, tuyên chiến quyết liệt với các hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại.

Nhận định vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong 3 ngày Tết là một vấn đề khó nhưng Chủ nhiệm Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc.

Chuyển sang phần hỏi đáp, Bộ trưởng Nên nhận được khá nhiều câu hỏi của báo giới.

Máy bay rơi có thể do lỗi kỹ thuật

Thưa Bộ trưởng, máy bay rơi vừa qua nguyên nhân là do đâu?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chúng ta rất đau buồn trước vụ tai nạn vừa qua, khiến 4 chiến sĩ của chúng ta hy sinh. Sau khi xảy ra sự việc, Bộ Quốc phòng đã cử 1 đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các lực lượng chức năng để tìm ra nguyên nhân. Tuy chưa có thông tin chính thức, nhưng nguyên nhân ban đầu là do hỏng hóc kỹ thuật.

tai nan
Hiện trường vụ tai nạn

Vừa qua, dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu máy bay của chúng ta có quá cũ, và chúng ta có đủ "can đảm" để ngưng sử dụng những loại máy bay này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chúng tôi đã trao đổi với phía Bộ Quốc phòng và được biết, máy bay rơi vừa rồi là loại UH1, số hiệu 7912, sản xuất năm 1970. Máy bay này được sửa chữa lần 2 tại Hoa Kỳ vào năm 2012.... Giờ hoạt động từ đầu là 4.825 giờ, thời hạn còn lại vẫn là rất lớn.

Xét về mặt kỹ thuật thì máy bay này hoàn toàn trong điều kiện hoạt động bình thường chứ không phải quá cũ như chúng ta đang băn khoăn.

Đây là một tai nạn, một rủi ro mà chúng ta không mong muốn.

Với đề xuất của Bộ Tư pháp về việc xử phạt báo chí khi thông tin sai sự thật liên quan đến vấn đề giá cả, hàng hóa, có ý kiến rằng có quá nhiều cơ quan được phép xử phạt báo chí. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chế tài như thế nào, quy định cụ thể ra sao chúng tôi chưa nắm được.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường: Sau khi ban hành đề xuất này chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý. Chúng tôi đã phối hợp với Bộ thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công an xin ý kiến của Chính phủ để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các nghị định có liên quan để tách biệt ra hành vi nào là hành vi sai phạm của báo chí để thu hẹp thẩm quyền xử phạt báo chí, từ đó thu hẹp số cơ quan được phép xử phạt báo chí.

Hiện nay, đây mới chỉ là dự thảo đăng để lấy ý kiến.

Bộ trưởng Y tế: Giúp dân hiểu vất vả của bộ chỉ có truyền thông!

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thông tin, về quy trình xử lý văn bản của Bộ GTVT, Bộ đã có quy chế, quy định cụ thể về thủ tục văn bản giấy tờ đến, giấy tờ đi. Thủ trưởng các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao giải quyết các công việc hết sức chặt chẽ và đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu và quyết định của mình.

Đối với vấn đề bút phê của Thứ trưởng không đúng với nội dung văn bản như các báo đưa tin và vấn đề tin nhắn của Thứ trưởng, Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ đã có báo cáo lên Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ cũng như đề nghị Bộ công an xem xét, điều tra làm rõ.

Thưa Bộ trưởng, Bộ Y tế có biện pháp gì cho người dân hiểu được những vất vả của Bộ y tế?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Giúp Bộ Y tế làm việc này chỉ có các phương tiện truyền thông. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã cải thiện về vấn đề truyền thông.

Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế là chưa cho người dân thấy được những việc mà ngành y tế làm, làm cho những tai biến nhỏ thành sự kiện lớn.

Ngành y tế là ngành nhạy cảm, "động chạm", vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Nếu có điều gì xảy ra với sức khỏe và tính mạng con người thì ngành y tế đều phải chịu trách nhiệm.

Hút thuốc lá, say rượu nhiều cũng là ngành y tế, kể cả thiên tai dịch bệnh, sập hầm, sập cầu thì vẫn là trách nhiệm ngành y tế. Có thể nói, những tai biến y khoa rình rập mọi nơi mọi lúc, đó là sự nghiệt ngã của tạo hóa. Y học càng phát triển thì càng có nhiều biến chứng và tai biến trong y khoa…

Chúng tôi đã ký kết cung cấp truyền thông cho báo giấy, báo mạng... Trong thời gian qua nhà báo và dư luận đã đồng hành và ủng hộ ngành y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.