Ẩm thực

Tết Nguyên đán 2019: Cách làm mứt dừa dẻo ngon tại nhà

19/01/2019, 08:15

Cùng "bỏ túi" một vài cách làm mứt dừa dẻo ngon, ngọt dịu để đãi khách ngày Tết.

img
Cách làm mứt dừa dẻo ngon tại nhà ngày Tết. Ảnh Internet

Mứt dừa dẻo ăn rất ngon vì mứt khá dẻo và dai chứ không bị cứng cứng như mứt dừa làm từ dừa bánh tẻ. Để có mứt dừa ngon, bên cạnh nắm được cách làm mứt dừa non đúng chuẩn còn phải đảm bảo lựa chọn được đúng loại dừa non. Tránh sử dụng dừa bánh tẻ, dừa già bởi vì như vậy sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của dừa non.

Nguyên liệu:

Dừa non: 1 kg

Đường trắng: 400 gram.

Sữa tươi có đường: 1 hộp

Chanh: 1 quả

Bước 1: Thái dừa

Dừa sau khi mua về, bạn đem rửa sạch cho hết chất dầu, sau đó gọt bỏ phần vàng phía ngoài mặt cơm cho sạch, thái sợi bằng đầu đũa ăn cơm, không nên bào.

Dừa bạn thái sợi sau đó rửa sạch đến khi nước trong và để ráo nước. Bạn có thể đem chần dừa với nước nóng để loại bỏ hoàn toàn dầu dừa. Sau đó bạn rửa sạch rồi để cho dừa ráo nước.

Dừa non thái sợi mới ra sợi mứt vừa dai, vừa mềm, ăn ngon miệng. Chỉ bào mỏng nếu dừa già.

Bước 2: Ướp dừa

1 kg dừa ướp với 400 gram đường, nếu không muốn ăn ngọt quá thì các bạn có thể giảm đi 1 chút khoảng 380 gam đường nhưng tuyệt đối không được ít hơn. Ít đường sẽ không tạo được lớp áo bên ngoài mứt, làm mứt chảy nước.

Để sợi dừa trong, tốt nhất nên ướp trong vòng 4 giờ. Nên ngâm đường lâu chút để cho nước trong cùi tiết ra nhiều hơn để khi sên mứt sẽ khô ráo hơn và bảo quản lâu hơn.

img
Dừa thái sợi rồi đem ướp với đường trong vòng 4 giờ. Ảnh Internet

Vắt thêm một vài giọt chanh ướp cùng dừa mục đích để khi sên mứt sẽ làm cho đường dẻo và không bị lại đường.

Muốn mứt dừa có màu cam thì xay nước cốt cà rốt, màu đỏ từ gấc hoặc lá cẩm đỏ, màu xanh của lá dứa hoặc cà phê, màu hồng từ củ dền, vàng của hạt dành dành, màu cà phê… Sau đó, đổ vào chỗ đường vừa ướp là được.

Bước 3: Đảo dừa

Đổ hết nước đường ngâm mứt ra chảo và cho 1 hộp sữa tươi vào chảo để có vị thơm của sữa sau đó bật bếp lửa bình thường đến khi nước đường sôi thì hạ lửa vừa nhỏ, đến khi nước đường cạn bớt, thành nước sệt sệt thì mới tiếp tục đổ mứt vào và sên tiếp.

img
Sên dừa đến khi thấy đường kéo sợi chỉ, nặng tay thì hạ lửa ở mức nhỏ nhất, đảo từ dưới lên tránh làm cháy mặt chảo. Ảnh Internet

Khi sôi lại, để lửa nhỏ cho sôi liu riu. Lâu lâu, đảo mứt một lần, không cần đảo liên tục. Đảo từ dưới lên để tránh làm mứt đứt sợi. Khi dừa bắt đầu sền sệt, cho Vani vào để tạo hương thơm quyến rũ nhất cho món mứt dừa. Khi mứt dừa bắt đầu kết tinh lớp bột thì phải nhanh chóng tắt bếp, vẫn đảo đều tay thêm 2 phút rồi cho ra khay chờ nguội hẳn.

Để mứt dừa non được khô hơn nữa thì sau khi sên, các bạn cho ra khay, đợi nguội rồi cho vào tủ lạnh 1-2 ngày. Sau đó mới cho mứt dừa non vào lọ thủy tinh hoặc túi nilon để bảo quản.

img

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có gì đặc biệt?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.