TGĐ công ty đề xuất mua tàu cũ của Trung Quốc nói gì?

03/02/2016, 20:11

Lỗi của chúng tôi đã ảnh hưởng tới uy tín của công ty, của ngành, ông Hiệp trả lời báo Giao thông.

mua tau cu
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội mới đây đã đưa vào khai thác các tàu SE3/4 với toa tàu mới, nội thất sạch sẽ, lịch sự nhưng giá vé không đổi so với trước. 

Sau khi Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN kiểm điểm việc giao cho đơn vị thành viên thương thảo, đàm phán ký hợp đồng mua các toa xe cũ của Trung Quốc; yêu cầu cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, đơn vị trực tiếp đề xuất mua hơn 100 toa xe đã qua sử dụng, phóng viên Báo Giao thông đã trao đổi nhanh với ông Nguyễn Viết Hiệp. 

Trả lời PV Báo Giao thông về sự việc này, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN cho biết: Ban điều hành Công ty Cổ phần đường sắt Hà Nội đã làm sai quy khi trình thực hiện đầu tư, không xin ý kiến chủ trương đầu tư của các cấp chủ quản theo quy định, mà đã xin ý kiến các cơ quan khác. Văn bản xin ý kiến cũng có nội dung không trung thực. Đây là sai phạm rất nghiêm trọng về quy trình đầu tư. 

Ngay sau khi biết thông tin, ngày 3/2, chúng tôi đã họp Hội đồng thành viên Tổng công ty, yêu cầu Ban điều hành Công ty CP Đường sắt Hà Nội báo cáo và kiểm điểm cá nhân, ông Thành nói.

 

Báo chí đưa tin Công ty đã hoàn tất việc thương thảo với phía Trung Quốc mua hơn 100 toa tàu cũ, ông có thể cho biết vì sao công ty đàm phán với đối tác mà chưa báo cáo công ty mẹ? 

Ông Nguyễn Viết Hiệp: Tôi xin được giải thích là chúng tôi chưa thương thảo hay đàm phán gì với phía Trung Quốc về hợp đồng mua các toa xe cũ. Chúng tôi nhận được lời giới thiệu mua hàng của phía bạn và đang tìm hiểu các quy định, đang xin ý kiến các bộ ngành xem có đủ điều kiện mua không và thủ tục như thế nào.  Nếu được phép mới tiến hành đàm phán.

Trước đó, phía bạn có đề nghị Công ty xem xét mua một số toa xe hàng, một số vẫn đang được phía Trung Quốc sử dụng trên tuyến liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do phía Trung Quốc đang có chủ trương thay thế dần đường sắt khổ 1m (hiện chỉ còn 1 ít) bằng đường sắt khổ 1,435m nên họ muốn tìm đối tác chuyển giao. 

Mọi việc mới dừng lại ở đó. Thực tế là Tổng công ty Đường sắt VN - Công ty mẹ cũng chưa có chủ trương mua lại các toa xe cũ. Sau khi nhận được lời giới thiệu một số lô hàng có thể sử dụng cho đường sắt khổ 1m tại hội nghị đường sắt liên vận quốc tế tại Côn Minh, lãnh đạo Tổng công ty đồng ý cho chúng tôi tìm hiểu, xem xét kỹ đề nghị của phía bạn rồi báo cáo lại. Chỉ khi Tổng công ty chấp thuận mới được phép lập dự án. 

Tuy nhiên, cách viết của anh em tham mưu trong các văn bản không rõ ý, cá nhân tôi cũng ký các công văn, văn bản gửi đi xin ý kiến khiến sự việc bị hiểu sai rằng Tổng công ty Đường sắt VN đã chấp thuận cho Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đàm phán mua các toa xe cũ. Đây là lỗi của chúng tôi. 

Ông đã biết tin mình sẽ bị kỷ luật, cho thôi chức? Ông đã báo cáo sự việc rõ hơn lên Tổng công ty Đường sắt VN chưa?

Ngay chiều nay, (3/2 - PV), Tổng công ty đã họp và có mời tôi lên. Tôi đã nắm được tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, cũng đã có báo cáo, giải trình tại cuộc họp và sẽ làm văn bản báo cáo cụ thể. 

Bản thân tôi rút kinh nghiệm sâu sắc qua sự việc này. Trong khi triển khai công việc, khi thấy có những chỗ vướng nên đã có công văn hỏi Bộ. Rất tiếc là mình làm chưa chuẩn gây ảnh hưởng tới uy tín của công ty, của ngành.

Xin cảm ơn ông.

Sáng 3/2, tờ Vnexpress đưa tin ngành đường sắt muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc. Tờ báo này cho biết, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt những toa xe này "phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước". Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.

Chiều cùng ngày, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (trước đây là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội); đề nghị HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do: Trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Trao đổi với PV, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN Trần Ngọc Thành khẳng định Tổng công ty không có chủ trương nhập các toa tàu cũ. "Chúng tôi đang đổi mới, nâng chất lượng các đoàn tàu nhưng là đóng mới chứ không nhập khẩu "tàu rác", chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT và xử lý các cá nhân làm sai, ông Thành nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.