Giao thông

TGĐ Vietnam Airlines: Chuẩn bị 10 năm để mở đường bay thẳng tới Mỹ

15/02/2019, 10:00

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành khẳng định, việc mở đường bay thẳng tới Mỹ đã được chuẩn bị trọng suốt 10 năm qua.

img
Ông Dương Trí Thành cho biết, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật và thương mại cho việc mở đường bay tới Mỹ trong suốt 10 năm qua

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết: "Việc Cục Hàng không VN đạt được phê chuẩn giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) của Mỹ là sự đánh giá rất quan trọng của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và hàng không thế giới về trình độ quản lý và an toàn khai thác bay của ngành hàng không Việt Nam. Trong quá trình đánh giá, FAA cũng đã đánh giá rất kỹ phần an toàn bay của Vietnam Airlines".

Trước đây các hãng hàng không Mỹ như United Airlines và Delta Airlines đã bay đến Việt Nam, nhưng sau đó không khai thác nữa vì không hiệu quả. "Với Vietnam Airlines, chúng tôi đã mở văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ từ năm 2001. Trong 10 năm qua, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật và thương mại cho việc mở đường bay tới Mỹ", ông Thành nói và khẳng định: "Đây là thị trường rất quan trọng. Mặc dù chưa có đường bay thẳng nhưng từ năm 1996 Vietnam Airlines đã có hợp tác với các hãng hàng không để nối chuyến và có các sản phẩm trên các đường bay tới Mỹ".

Thông tin thêm, ông Thành cho hay, hiện Vietnam Airlines có các chuyến bay liên danh (codeshare) với Delta Airlines từ Việt Nam tới các sân bay ở Nhật Bản qua châu Âu đến 15 điểm ở Mỹ. Khi Cục Hàng không VN đạt CAT 1 của FAA, Delta Airlines có thể thực hiện các chuyến bay liên danh trên máy bay của Vietnam Airlines nên việc mở rộng độ bao phủ các chuyến bay liên danh giữa 2 hãng đến thị trường Mỹ rất lớn.

Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines xem việc mở đường bay tới Mỹ là nhiệm vụ chính trị nên được nghiên cứu từ nhiều năm nay. Việc khả thi về mặt thương mại phụ thuộc nhiều về kỹ thuật máy bay. Hiện chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở đủ tải khách và hàng từ Việt Nam tới Mỹ.

Cũng theo ông Thành, nếu phương án khai thác có một điểm dừng thì chi phí và thời gian bay tăng lên nhiều, tính cạnh tranh của sản phẩm chưa đủ cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ trao đổi với các nhà sản xuất máy bay khi nào có loại máy bay có thay đổi về mặt kỹ thuật thích hợp để bay thẳng đủ tải tới Mỹ.

"Kế hoạch của họ là sớm nhất đến năm 2022 mới có loại máy bay này. Vì vậy, từ giờ tới thời điểm có máy bay làm thương mại khả thi hơn, kế hoạch của Vietnam Airlines là tiếp tục mở rộng nối chuyến và liên danh với các hãng hàng không Mỹ. Trong giai đoạn chưa có máy bay bay thẳng đủ tải đến Mỹ nếu hiệu quả khai thác nằm trong phạm vi hệ thống đường bay của hãng có thể bù trừ cho nhau được, chúng tôi sẽ khai thác trực tiếp tới Mỹ", ông Thành khẳng định.

CAT1 là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan cũng từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.